DANH MỤC SẢN PHẨM

Tìm Hiểu Về Ngành Công Nghiệp Đóng Tàu Phát Triển Như Thế Nào?

Đóng tàu là việc xây dựng các tàu thủy và các tàu nổi khác. Nó thường diễn ra trong một cơ sở chuyên biệt được gọi là xưởng đóng tàu. Việc xây dựng thuyền là một hoạt động tương tự được gọi là đóng thuyền.

Giới Thiệu Về Ngành Công Nghiệp Đóng Tàu

Ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu hiện đang bị chi phối bởi sản xuất ở Viễn Đông, với tốc độ phát triển đóng tàu của Trung Quốc và Hàn Quốc hiện vượt xa phương Tây. Ngành công nghiệp đóng tàu của Vương quốc Anh liên quan đến một số ít nhà máy đóng tàu đóng tàu chuyên dụng, bao gồm cả tàu cho Hải quân Hoàng gia, cũng như các nhà máy đóng tàu nhỏ hơn đóng tàu nhỏ hơn bao gồm tàu kéo, phà và tàu cho lực lượng bảo vệ bờ biển, cũng như tàu đánh cá và khảo sát/ nghiên cứu.


Giới thiệu về ngành công nghiệp đóng tàu


Cả đóng tàu và thuyền cũng liên quan đến việc sản xuất các thiết bị hàng hải liên quan bao gồm buồm, động cơ, thiết bị điện tử và các phụ kiện khác.
Ngược lại của việc đóng tàu, khi một con tàu bị phá dỡ, được gọi là phá vỡ tàu.

Định Nghĩa Về Ngành Công Nghiệp Đóng Tàu

Ngành công nghiệp đóng tàu đóng tàu liên quan đến việc đóng tàu và các tàu nổi khác, thường diễn ra tại một nhà máy đóng tàu. Nguồn gốc của việc đóng tàu có từ hàng nghìn năm trước và có thể được nhìn thấy trên khắp thế giới.
Đóng tàu và sửa chữa, cho dù là thương mại hay quân sự, đều thuộc loại "kỹ thuật hải quân", với việc sửa chữa tàu là một hoạt động tích hợp phải được thực hiện dưới sự giám sát của một tổ chức phân loại. Việc bảo dưỡng này có thể xảy ra khi ở trên biển hoặc trong cảng, nhưng các hoạt động sửa chữa lớn hơn chỉ có thể xảy ra tại các bãi sửa chữa tàu hoặc bến tàu.
Thiết kế tàu, hay 'kiến trúc hải quân', đã từng được thực hiện bởi những người thợ gác xép, những người sẽ lấy các chi tiết thiết kế từ các kế hoạch và chuyển chúng thành các mẫu, bản phác thảo cắt và các dữ liệu khác. Các thiết kế tàu và quy trình loft ngày nay được thực hiện bằng thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính (CAD).
Đóng tàu hiện đại có xu hướng sử dụng các phần đúc sẵn, với các phần của thân tàu hoặc cấu trúc thượng tầng được xây dựng ở nơi khác và sau đó được lắp ráp tại bến tàu. Kỹ thuật này, được gọi là 'xây dựng khối', cũng có thể liên quan đến thiết bị như đường ống, dây cáp và các thành phần nhỏ hơn khác được lắp đặt vào mỗi khối để giảm thiểu khối lượng công việc cần thiết khi các khối khác nhau đã được ghép nối.


Định nghĩa về ngành công nghiệp đóng tàu


Kể từ khoảng năm 1940, hầu hết các con tàu đều được đóng từ thép hàn, mặc dù một số con tàu trước đó đã gặp phải những hỏng hóc thảm khốc. Constance Tipper từ Đại học Cambridge nổi tiếng đã điều tra vấn đề và phát hiện ra rằng các vết nứt khiến các con tàu bị vỡ không liên quan đến các mối hàn, mà là do nhiệt độ thấp của bản thân thép. Khám phá này dẫn đến các loại thép chuyên dụng không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, chẳng hạn như Thép ABS, được sử dụng để đóng tàu.

Ngành Công Nghiệp Đóng Tàu Có Những Loại Nào?

Ngành công nghiệp đóng tàu có mối quan hệ với nhiều ngành công nghiệp khác, chẳng hạn như kỹ thuật hàng hải, các ngành công nghiệp ngoài khơi và quốc phòng. Ngành đóng tàu liên quan đến việc sản xuất các tàu lớn, chủ yếu đi biển cho mục đích buôn bán hoặc quân sự.
Ngành công nghiệp được hỗ trợ bởi các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ để bảo trì, chuyển đổi và cuối cùng là ngừng hoạt động của các tàu.
Các công ty đóng tàu lớn ngày nay chủ yếu ở Viễn Đông, và bao gồm Tổng công ty Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc, Tổng công ty Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc, Công ty Đóng tàu và Kỹ thuật Hàng hải Daewoo, Hyundai Heavy Industries, Samsung Heavy Industries và Imabari Shipbuilding, những nhà cung cấp chính toàn cầu cho tàu chở hàng rời, tàu container lớn, tàu chở dầu và tàu Ro-ro.


Các loại công nghiệp đóng tàu


Đóng tàu là một ngành công nghiệp có tính chu kỳ và thâm dụng vốn, nơi việc mở rộng đội tàu có thể có những tác động đáng kể đối với một hãng tàu. Các hãng tàu nói chung có thể được chia thành hãng tàu (chở khách) và hãng hàng không (chở hàng). Trong số các loại tàu khác nhau, tàu chở dầu chiếm phần lớn nhất về trọng tải. Vào năm 2019, ngành công nghiệp đã đóng khoảng 15.000 tàu chở dầu, với tổng trọng tải là 13 triệu chiếc. Điều này so sánh với các tàu du lịch, trong cùng thời gian, chỉ có 773.000 tấn tàu được đóng.

Công Nghiệp Đóng Tàu Hình Thành Như Thế Nào?

Việc đóng tàu được sử dụng để cung cấp những con tàu lớn phục vụ nhu cầu hàng hải quân sự và buôn bán. Điều này bao gồm việc đóng các tàu chở hàng và container, tàu chở khách và tàu hải quân.


Lịch sử ngành đóng tàu


Những người đóng tàu, còn được gọi là thợ đóng tàu, đã là một phần của lịch sử nhân loại trong hàng nghìn năm, với bằng chứng về vỏ tàu có từ thời Ai Cập cổ đại vào năm 3100 trước Công nguyên và đồ gốm Ai Cập có niên đại 4000 năm trước Công nguyên cho thấy các thiết kế cho những chiếc thuyền thời kỳ đầu.
Việc đóng tàu hiện đại thường diễn ra trong xưởng đóng tàu và có thể được hoàn thành bằng cách ghép các bộ phận được lắp ráp sẵn của tàu lại với nhau tại chỗ.

Những Quốc Gia Phát Triển Về Ngành Đóng Tàu

Các quốc gia khác nhau đã nổi tiếng với việc đóng tàu trong nhiều thế kỷ, nhưng việc đóng tàu công nghiệp hiện đại đã gặp khó khăn ở những quốc gia có chi phí lao động cao, nơi các khoản trợ cấp của chính phủ đã bị loại bỏ.
Ngành đóng tàu đã suy giảm trong 50 năm qua trên khắp châu Âu, nhưng nó vẫn là một trung tâm năng động cho ngành đóng tàu thương mại, với khoảng 150 nhà máy đóng tàu lớn sử dụng khoảng 120.000 người ở EU. Châu Âu duy trì khoảng 6% thị phần về trọng tải, với ngành công nghiệp này vẫn quan trọng ở một số quốc gia, đóng góp vào cơ sở hạ tầng công nghiệp khu vực cũng như lợi ích quốc phòng và an ninh quốc gia. Ngành đóng tàu trên khắp châu Âu chủ yếu tập trung vào việc đóng các loại tàu phức hợp bao gồm tàu du lịch, phà, du thuyền sang trọng và tàu hải quân.
Tại Hoa Kỳ, Đạo luật Jones đã được ban hành, đặt ra những hạn chế đối với các tàu có thể được sử dụng để vận chuyển hàng hóa trong nước. Điều này đã mang lại một số biện pháp bảo vệ cho việc đóng tàu buôn ở Mỹ, mặc dù giá hợp đồng vẫn cao, đặc biệt là khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là những quốc gia đóng tàu lớn trong năm 2019, ví dụ như Trung Quốc đã hoàn thành 22,3 triệu tấn tàu trong năm đó. Những quốc gia này vẫn là những quốc gia dẫn đầu về sản lượng đóng tàu toàn cầu ngày nay.

Có thể bạn muốn xem:

HALANA Nền tảng thương mại điện tử dành cho công nghiệp đem đến giải pháp mua hàng toàn diện, quản lý mua hàng cho danh nghiệp cùng nhiều công nghệ mới giúp việc mua hàng cho doanh nghiệp dễ dàng hơn tiết kiệm chi phí và Tối ưu quá trình mua hàng

Mọi Chi tiết vui lòng liên hệ:

Thẻ:Tin Tức

Xem thêm bài viết