DANH MỤC SẢN PHẨM

Những thách thức, rủi ro, lợi ích của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang phát triển nhanh chóng, giúp các doanh nghiệp trở nên 'thông minh' và hiệu quả hơn. Vậy cách mạng công nghiệp 4.0 là gì? Công nghiệp 4.0 (hay còn gọi là công nghiệp hóa, hiện đại hóa) là sản xuất thông minh, kết hợp sản xuất và vận hành thực tế với công nghệ kỹ thuật số thông minh, máy học và dữ liệu lớn để tạo hệ sinh thái được kết nối tốt hơn và tổng thể hơn cho các công ty tập trung vào sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng.

Để duy trì tính cạnh tranh, các công ty nên tìm cách chấp nhận thử thách - hoặc ít nhất là thừa nhận rủi ro đối với những thay đổi này.

1. Những thách thức và rủi ro của cách mạng công nghiệp 4.0

Việc sử dụng các công cụ chuyển đổi kỹ thuật số không phải lúc nào cũng đơn giản. Việc áp dụng cách mạng công nghiệp 4.0 có thể gây ra những thách thức và rủi ro nhất định cho nhiều doanh nghiệp.

Rào cản đối với chuyển đổi kỹ thuật số

Theo nghiên cứu gần đây, năm rào cản phổ biến đối với chuyển đổi kỹ thuật số bao gồm:

  • Thiếu kỹ năng hoặc tài năng để quản lý các cấu trúc phức tạp của Công nghiệp 4.0.
  • Lo ngại về an ninh mạng.
  • Các ưu tiên khác cho chi tiêu vốn.
  • Thiếu cơ sở hạ tầng kỹ thuật số thích hợp.
  • Thiếu kiến ​​thức về số hóa và cách nó có thể giúp doanh nghiệp.

Thiếu kĩ năng

Thiếu kỹ năng hoặc tài năng để quản lý các cấu trúc phức tạp của công nghiệp 4.0 thường được coi là rào cản lớn đối với chuyển đổi kỹ thuật số. Các vấn đề xảy ra xung quanh khả năng tiếp cận của công nghệ, với việc mọi người không sẵn sàng - hoặc cảm thấy quá khó khăn - sử dụng các công cụ và ứng dụng kỹ thuật số mới. Những người áp dụng công nghệ báo cáo rằng họ thấy khó khăn trong việc tìm kiếm, đào tạo và đào tạo lại nhân viên, đặc biệt là xung quanh các lĩnh vực giao diện người dùng, khoa học dữ liệu, phát triển phần mềm và điều khiển cấp độ máy.

Thử Thách Và Rủi Ro Công Nghiệp 4.0

Dữ liệu và bảo mật

(Không gian mạng) bảo mật (và quyền riêng tư). Số cuộc tấn công trên không gian mạng là một thực tế là Công nghệ thông tin và OT hội tụ. Bảo mât công nghệ thông tin có thể gây ra những rủi ro đáng kể trong bối cảnh công nghiệp 4.0. Tích hợp trực tuyến các quy trình, hệ thống và con người có khả năng tạo cơ hội cho các vi phạm bảo mật và rò rỉ dữ liệu. Hãy nhớ rằng, bảo mật CNTT không chỉ giới hạn ở các cuộc tấn công mạng. Các mối đe dọa nổi bật khác bao gồm cấu hình sai mạng, sai lệnh và lỗi phần mềm hoặc thiết bị có thể làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và sản xuất. Cơ sở hạ tầng CNTT của bạn cũng sẽ cần phải đáp ứng nhiệm vụ đối phó với kết nối bổ sung cần thiết cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của bạn.

Mô hình kinh doanh mới

Một rào cản phổ biến khác mà các doanh nghiệp áp dụng công nghiệp 4.0 phải đối mặt là thiếu sự liên kết nội bộ về việc theo đuổi chiến lược nào. Với sự ra đời của công nghệ kỹ thuật số, các mô hình kinh doanh mới đang xuất hiện đòi hỏi các công ty phải suy nghĩ lại về cách họ kinh doanh. Nếu không có sự đồng thuận về chiến lược kinh doanh, hoặc đúng người dẫn dắt nó, rất khó để vượt qua những thách thức nội tại này.

Thay đổi văn hóa

Quản lý sự thay đổi văn hóa là một phần quan trọng của sự thành công trong công nghiệp 4.0, đồng thời cũng là một trở ngại tiềm ẩn nếu không được thực hiện tốt. Nếu công nhân của bạn chưa sẵn sàng cho những thay đổi, họ có thể không sẵn lòng, phản kháng hoặc không thể thích ứng. Chuẩn bị cho họ trước sự thay đổi công nghệ và thu hút sự ủng hộ của họ là rất quan trọng đối với sự thành công của dự án kỹ thuật số của bạn. Sự lãnh đạo và dẫn dắt từ cấp trên có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc mang lại sự thay đổi văn hóa cần thiết cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Bất bình đẳng

Ngoài việc là một mối quan tâm kinh tế chính, bất bình đẳng còn thể hiện mối quan tâm xã hội lớn nhất liên quan đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Những người hưởng lợi lớn nhất của đổi mới có xu hướng là những người cung cấp vốn trí tuệ và vật chất - những nhà đổi mới, cổ đông và nhà đầu tư - điều này giải thích cho khoảng cách giàu có ngày càng tăng giữa những người phụ thuộc vào vốn và lao động. Do đó, công nghệ là một trong những lý do chính khiến thu nhập của phần lớn dân số ở các nước có thu nhập cao bị đình trệ, thậm chí giảm sút: nhu cầu về lao động có kỹ năng cao tăng lên trong khi nhu cầu về lao động có trình độ học vấn và kỹ năng thấp hơn đã giảm. . Kết quả là một thị trường việc làm với nhu cầu mạnh mẽ ở cấp cao và cấp thấp, nhưng lại rỗng ở giữa.

2. Lợi ích của công nghiệp 4.0

Cho dù cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có khá nhiều rủi ro và thách thức được đề cập trong phần ở trên, nhưng bên cạnh đó nền công nghiệp thông minh này có rất nhiều lợi ích để nhà sản xuất phải chuyển đổi cách thức hoạt động của họ.

Mục tiêu thiết yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là làm cho sản xuất - và các ngành liên quan như hậu cần - nhanh hơn, hiệu quả hơn và lấy khách hàng làm trung tâm hơn, đồng thời vượt xa tự động hóa, tối ưu hóa và phát hiện các cơ hội và mô hình kinh doanh mới.

Nâng cao năng suất thông qua tối ưu hóa và tự động hóa

Đây cũng là một trong những mục tiêu đầu tiên của các dự án công nghiệp hóa hiện đại hóa. Nói cách khác: tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận, giảm lãng phí, tự động hóa để ngăn ngừa lỗi và sự chậm trễ, tăng tốc sản xuất để hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian thực và theo chức năng của chuỗi giá trị tổng thể, nơi tốc độ là quan trọng đối với tất cả mọi người, số hóa dựa trên giấy dòng chảy, có thể can thiệp nhanh hơn trong trường hợp có vấn đề về sản xuất,... Công nghiệp 4.0 cung cấp các giải pháp khác nhau để tối ưu hóa, từ việc sử dụng tài sản được tối ưu hóa và quy trình sản xuất trơn tru hơn đến quản lý hậu cần và hàng tồn kho tốt hơn.

Dữ liệu thời gian thực cho chuỗi cung ứng

Trong môi trường của công nghiệp 4.0, tất cả các bên trong chuỗi cung ứng chia sẻ dữ liệu từ các trang web sản xuất, phương tiện, kho hàng và cơ sở dữ liệu của họ trong thời gian thực. toàn bộ vòng đời của các sản phẩm và sản xuất rõ ràng không tự đứng vững. Nếu bạn nhìn vào toàn bộ chuỗi giá trị và hệ sinh thái mà các hoạt động sản xuất nằm trong đó thì có rất nhiều bên liên quan tham gia. Đây là tất cả các khách hàng. Và khách hàng cũng muốn nâng cao năng suất, bất kể họ ngồi ở đâu trong chuỗi cung ứng. Nếu khách hàng cuối cùng muốn có sản phẩm tốt nhanh chóng và tăng sự hài lòng về trải nghiệm của khách hàng, chất lượng, dịch vụ và sản phẩm được giao vào đúng thời gian họ muốn, thì điều này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng, cho đến khi sản xuất.

Lợi Ích cách mạng công nghiệp 4.0

Điều kiện làm việc tốt hơn và tính bền vững

Nói về con người, khía cạnh con người (và xã hội) là phổ biến trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hơn nữa, nếu chúng ta nhìn vào các khả năng và lợi ích, khía cạnh con người, xã hội và thậm chí cả môi trường là chìa khóa trong các mục tiêu của công nghiệp 4.0.

Cá nhân hóa và tùy chỉnh cho người tiêu dùng 'mới'

Mọi người cũng trở nên yêu cầu cao hơn, trong số những người khác liên quan đến phản ứng nhanh và thông tin / cung cấp kịp thời. Một hiện tượng khác đang diễn ra và nó phá vỡ chuỗi cung ứng truyền thống. Người tiêu dùng ngày càng có (và muốn) khả năng tương tác trực tiếp với thương hiệu và khả năng sản xuất của thương hiệu đó. Nền tảng kỹ thuật số để tùy chỉnh các sản phẩm như đã đề cập, các lộ trình rút ngắn giữa sản xuất và phân phối, khả năng đồng sáng tạo, v.v. Trong nhiều môi trường sản xuất, những điều này đã xảy ra. Và nó không chỉ trong môi trường tiêu dùng.

Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm những bài viết về các cuộc cách mạng công nghệ:

HALANA Nền tảng thương mại điện tử dành cho công nghiệp đem đến giải pháp mua hàng toàn diện, quản lý mua hàng cho danh nghiệp cùng nhiều công nghệ mới giúp việc mua hàng cho doanh nghiệp dễ dàng hơn tiết kiệm chi phí và tối ưu quá trình mua hàng.

Mọi Chi tiết vui lòng liên hệ:

Thẻ:Tin Tức

Xem thêm bài viết