Tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống bán hàng
Kiến thức (update) | 05 - 12 - 2022
Nội dung chính
Một hệ thống bán hàng sẽ luôn quan trọng đối với bất kỳ công ty nào. Nếu không có “mảnh ghép” này thì quy trình bán hàng không thể diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Bài viết dưới đây là cách xây dựng và phát triển một hệ thống bán hàng chuyên nghiệp để quản lý bán hàng tối ưu. cùng Halana tìm hiểu ngay nhé!
Định nghĩa hệ thống bán hàng
Không phải ai cũng hiểu được hệ thống bán hàng về mặt kỹ thuật là gì? Để hiểu hết ý nghĩa từ cụm từ này, trước hết chúng ta hãy đi tìm hiểu khái niệm của quản lý bán hàng. Quản lý bán hàng được định nghĩa đơn giản là hoạt động quản lý của các cá nhân hoặc nhóm được thực hiện trong lĩnh vực kinh doanh và thương mại.
Đồng thời, quản lý này cũng đề cập đến việc phân phối hàng hóa và dịch vụ trong hệ thống các kênh kết nối. Điều này tối ưu hóa hiệu quả của những hoạt động kinh doanh của công ty và đạt được các mục tiêu mong đợi.
Do đó, từ các khái niệm trên, có thể hiểu đơn giản hệ thống bán hàng bao gồm các chủ thể hoạt động liên quan đến công việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho những người dùng cuối để sử dụng cho mục đích cá nhân của họ.
Hệ thống bán hàng
Tại sao phải xây dựng hệ thống bán hàng
Tìm kiếm khách hàng dễ dàng
Ngày nay, có rất nhiều công ty đang làm ăn phát đạt và phát triển nhờ vào hệ thống bán hàng đỉnh cao. Vì vậy, lợi ích hàng đầu của việc xây dựng hệ thống bán hàng là việc tìm kiếm khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Xây dựng một hệ thống bán hàng giúp dễ dàng tìm kiếm khách hàng. Nếu không sẽ khó tìm hơn nhiều so với việc phân phối nó trên một hệ thống nhỏ.
Điều này cũng thu hẹp phạm vi tìm kiếm của khách hàng. Để mở rộng quy mô hệ thống một cách trơn tru và hiệu quả, nhân viên bán hàng cần xác định các khách hàng tiềm năng. Kết quả là khả năng tiếp cận sẽ cao hơn nhiều so với bình thường.
Mạng lưới tiếp thị được phát triển
Với sự phát triển của Internet, việc kinh doanh cần phải gắn liền với marketing. Tiếp thị là điều cần thiết cho sự phát triển và thành công của cả doanh nghiệp. Nhưng nếu cấu trúc bán hàng của bạn không chuyên nghiệp, mạng lưới tiếp thị của bạn có thể bị phá vỡ. Bán hàng là “xương sống” của toàn bộ mạng lưới tiếp thị. Ngoài ra, nó cũng sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu mà bạn đã đặt ra trước đó.
Phát triển mạng lưới tiếp thị
Phát triển hệ thống để nâng cao năng lực cạnh tranh
Trong nền kinh tế thị trường Việt nam, cạnh tranh là điều tất yếu. Mỗi công ty phải tìm ra một lợi thế cạnh tranh để phát triển. Thực hiện một cách hiệu quả, nó cũng có thể giúp cải thiện khả năng cạnh tranh của bạn. Nếu bạn có một hệ thống vững chắc, mức độ hợp tác kinh doanh sẽ tăng lên và sức mạnh thương hiệu sẽ tăng lên.
Từ đó, doanh nghiệp mới có đủ năng lực để cạnh tranh gay gắt với các đối thủ của mình. Ngày nay, các công ty đáp ứng được kỳ vọng của thị trường đang phát triển từng ngày bằng cách xây dựng hệ thống bán hàng đỉnh cao của riêng mình. Kết quả là, các công ty có nhiều khả năng bán sản phẩm của họ cho các đối tượng khác nhau, điều này giúp cải thiện khả năng cạnh tranh của họ.
Xem thêm: Tất tần tật những điều bạn cần biết về mô hình bán hàng B2B
Nâng tầm thương hiệu nhờ vào hệ thống bán hàng
Nâng cao thương hiệu của bạn là điều rất quan trọng nếu bạn muốn điều hành một doanh nghiệp bền vững và gia tăng giá trị cho sản phẩm của mình. Một thương hiệu được đánh giá cao khi nó tạo dựng được vị thế trên thị trường khi nhiều người biết đến. Nhận thức về thương hiệu phụ thuộc nhiều vào chiến lược tiếp thị của bạn. Việc nâng tầm thương hiệu của bạn phần lớn phụ thuộc vào các chiến lược tiếp thị.
Nâng cao thương hiệu của bạn là điều rất quan trọng nếu bạn muốn điều hành
Cách xây dựng và phát triển hệ thống bán hàng thành công và hiệu quả
Các căn cứ để xây dựng hệ thống bán hàng thành công
Nhu cầu khách hàng phân tán: Nơi có nhiều khách hàng tiềm năng, nên tổ chức bán hàng trực tiếp. Mặt khác, khách hàng ngày càng ít, doanh nghiệp cần tổ chức bán lẻ thông qua hệ thống hoặc đại lý bán lẻ khác để tiết kiệm chi phí và nhân lực.
Trình độ và năng lực quản lý của công ty: Các công ty nên tập trung vào việc nâng cao chất lượng hơn số lượng. Quản lý hiệu quả là điều quan trọng đối với quản lý chuỗi, ngay cả khi có một số chuỗi cửa hàng.
Chính sách phát triển dài hạn: Doanh nghiệp phải xác định chính xác thị trường mục tiêu, khách hàng,… Với mục tiêu đúng đắn, hướng đi sẽ chính xác và có trọng tâm.
Nguồn lực của công ty: Trước khi đưa ra quyết định, bạn nên xem xét các nguồn lực mà bạn có: nhân lực, tài chính, vật chất, ...
Mục tiêu: Công ty muốn đạt được điều gì và như thế nào sau mỗi kỳ kinh doanh. Ví dụ: doanh số, lợi nhuận, thu nhập của nhân viên, thị phần, ...
Nguyên tắc để xây dựng hệ thống bán hàng
Chọn cơ cấu tổ chức hệ thống mang tính hiện đại và phù hợp với riêng từng nguồn lực: Phân chia nhiệm vụ và trách nhiệm theo từng nhân viên dựa trên những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Tránh nếu một người bận công việc và người kia rảnh rỗi.
Vị trí địa lý: Trước khi bạn quyết định mở rộng chuỗi các cửa hàng, bạn nên cân nhắc xem vị trí này có thuận tiện cho việc mua sắm của nhóm các khách hàng mục tiêu hay không, mật độ cửa hàng quá gần hay quá xa.
Nhiệm vụ nhất quán: Nhân viên chỉ đảm nhận nhiệm vụ và báo cáo cho 1 người quản lý. Có rất nhiều công ty hoạt động kém hiệu quả, nhưng quá nhiều nhiệm vụ trong đó sẽ khiến nhân viên của họ bối rối. Do đó, luồng thông tin bị phân tán theo nhiều hướng khác nhau và trở nên thiếu chính xác.
Lĩnh vực lãnh đạo: Chỉ được lãnh đạo một số cấp dưới hạn chế, tùy thuộc vào khả năng và trình độ cá nhân của từng người. Quá nhiều có thể làm cho việc quản lý và làm việc không hiệu quả.
Kết luận
Bài viết này Halana chúng tôi đã trình bày cho bạn những vấn đề liên quan đến hệ thống bán hàng đỉnh cao là như thế nào và tại sao phải xây dựng hệ thống bán hàng. Hy vọng bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích. Ngoài ra, nếu quý khách hàng muốn gia tăng doanh số thì 1 trong những sàn TMĐT B2B ở Việt Nam luôn giải quyết được các vấn đề khó khăn này cùng tìm hiểu và đăng ký vào link bên dưới để trải nghiệm rõ hơn.
Link đăng ký : Đăng ký bán hàng cùng Halana