DANH MỤC SẢN PHẨM

Sơ lược về Bosch - Thương hiệu trăm tuổi đến từ Đức

Bosch được Robert Bosch sáng lập sau những tháng ngày thời gian học việc và làm thuê, ông đã ấp ủ giấc mơ tự làm chủ. Vào năm 1886 tại Stuttgart, Đức, Phân xưởng đầu tiên của ông đã ra đời với chỉ hai thành viên, một thợ máy và một cậu bé học việc. Khởi đầu thì chẳng bao giờ suôn sẻ, công việc của Robert Bosch cũng không ngoại lệ. Mãi đến năm 1890 thì Phân xưởng mới thuận lợi phát triển.

Thương hiệu Bosch 

Thương hiệu Bosch 

Bước đi đầu tiên

Ban đầu, phân xưởng chỉ nhận làm các công việc liên quan đến cơ khí chính xác và kỹ thuật điện. Cho đến khi ông nhận được một đơn hàng yêu cầu chế tạo một hệ thống đánh lửa nam châm giống với hệ thống có sẵn trong một động cơ cố định. Robert Bosch đã quyết định cải tiến hệ thống này và chuyển hướng sang sản xuất hệ thống đánh lửa nam châm.

Robert Bosch - nhà sáng lập thương hiệu Bosch

Robert Bosch - nhà sáng lập thương hiệu Bosch

Từ năm 1897, Bosch bắt đầu lắp đặt các thiết bị đánh lửa nam châm cải tiến cho ô tô và trở thành nhà cung cấp thiết bị đánh lửa nam châm duy nhất và uy tín nhất. Đến 1902, ông Gottlob Honold, kỹ sư trưởng của Bosch, công bố một giải pháp tốt hơn – hệ thống đánh lửa nam châm cao áp với bugi. Sản phẩm này mở đường cho Bosch trở thành nhà cung ứng hàng đầu thế giới về công nghệ ô tô.

Toàn cầu hóa - Bước ra thế giới bên ngoài

Năm 1898, ông thành lập công ty con tại London cùng với một người Anh – ông Frederic Simms. Sau bước đi đầu tiên tại Anh, Bosch mở nhiều văn phòng khác ở toàn Châu Âu. Bosch mở rộng sản xuất hệ thống đánh lửa nam châm tại Paris, bước tiến vô cùng tốt của công ty này trong công cuộc toàn cầu hóa.

Năm 1906, nhờ vào mẫu quảng cáo hệ thống đánh lửa nam châm trên báo chí Hoa Kỳ, Bosch đã gặt hái được nhiều thành công và đặt một chân vào thị trường màu mỡ này. Việc kinh doanh ở Hoa Kỳ thành công đến nỗi Bosch bắt đầu sản xuất sản phẩm chủ lực tại nhà máy Springfield, Massachusetts từ năm 1912.

Tiếp nối thành công khi mở rộng phạm vi kinh doanh tại Hoa Kỳ, Bosch tiếp tục chinh phục những thị trường màu mỡ khác trên toàn thế giới. Với các văn phòng kinh doanh tại Nam Phi từ năm 1906, Úc từ năm 1907, Argentina từ năm 1908, Trung Quốc từ năm 1909, và Nhật Bản từ năm 1911, mạng lưới đại diện của Bosch đã bao phủ mọi châu lục. Vào năm 1913, hoạt động kinh doanh ngoài nước Đức đã chiếm tới 88% doanh thu của công ty.

Xem thêm: Tổng quan về thương hiệu Crown

Những thành tựu đạt được và khó khăn sau khi toàn cầu hóa

Năm 1913 và 1914, Bosch tung ra dòng sản phẩm mới là bóng đèn, máy phát điện và bộ khởi động khi nắm bắt được nhu cầu của thị trường lúc bấy giờ, xe hơi trở thành phương tiện hàng ngày với tốc độ cao hơn và đòi hỏi an toàn hơn. Nước đi này đã tăng thêm phần nào độ tin cậy của Bosch.

Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ vào năm 1914,mọi hoạt động đều bị đình trệ. Thay vì hệ thống đánh lửa nam châm, Bosch đã bắt đầu sản xuất kíp nổ lựu đạn. Chiến tranh nổ ra gây tổn thất không nhỏ với Bosch khi một nửa nhân sự phải nhập ngũ và khoảng hơn 400 người đã thiệt mạng trong chiến tranh.

Năm 1917, chiến tranh thế giới kết thúc, Bosch đã gặp phải nhiều khó khăn khi tái xâm nhập thị trường quốc tế, nhiều vấn đề ập tới. Nhưng Bosch đã kiên cường vượt qua và tung ra dòng sản phẩm mới. Các hoạt động bị gián đoạn bởi chiến tranh giờ đây được bắt đầu lại. Vấn đề an toàn trong bối cảnh giao thông đường bộ ngày càng đông đúc. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường đèn xe máy và xe đạp, còi, cần gạt nước kính chắn gió, và bộ đánh lửa chạy ắc quy của Bosch đã được thêm vào danh mục sản phẩm vào năm 1926.

Năm 1925, do sự cạnh tranh ngày càng tăng, Bosch bắt đầu đưa vào ứng dụng các dây chuyền lắp ráp, tiết kiệm gấp 10 lần thời gian lúc trước.

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, vào năm 1927, Bosch phát triển thêm động cơ diesel, trái với động cơ xăng bơm phun diesel không cần bộ đánh lửa nam châm. Ban đầu chỉ được sử dụng trong xe tải, bơm phun diesel đầu tiên cho xe hơi đã được đưa ra thị trường vào năm 1936.

Một cuộc khủng hoảng lớn trong ngành công nghiệp ô tô Đức đã khiến nhà cung cấp Linh kiện ô tô Bosch cân nhắc lại danh mục sản phẩm của mình từ năm 1926. Điều này đã tạo cảm hứng kết hợp các chiến lược thành công trong quá khứ - cải tiến sản phẩm và phát triển đến giai đoạn sản xuất hàng loạt, như công cụ điện và công nghệ nhiệt, cùng với những nỗ lực hoàn toàn mới, chẳng hạn như Công nghệ phun xăng cho động cơ máy bay, công nghệ phát thanh và truyền hình.

Robert Bosch đã qua đời vào năm 1942. Ông đã để lại chỉ dẫn rõ ràng cho những người kế nhiệm trước khi qua đời. Bosch đã mất đi các cơ sở quốc tế của mình lần thứ hai do những gì mà chiến tranh mang lại. Phần lớn các cơ sở sản xuất của hãng nằm trong các đống đổ nát. Hai thập niên sau đó đã được dành cho việc tái thiết, nhưng cũng để khai thác các ngành kinh doanh mới.

Những thành tựu đạt được và khó khăn sau khi toàn cầu hóa

Những thành tựu đạt được và khó khăn sau khi toàn cầu hóa

Dựa vào những chỉ dẫn, những người kế nhiệm đã thực hiện theo nó với mục đích là tạo ra lợi nhuận và dùng tiền lãi làm từ thiện. Hans Walz là người kế nhiệm người sáng lập công ty và điều hành nó cho đến năm 1963.

Đầu thập niên 1950, Bosch tung ra thị trường các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân khi thời kì khó khăn đã qua đi. Ví dụ như các thiết bị nhà bếp và khoan điện để tự làm. Các sản phẩm chủ chốt như radio trong xe hơi được bán ra hàng triệu chiếc.

Bosch bắt đầu phát triển các cấu kiện điện tử vào giữa thập niên 1950. Thiết bị đầu tiên là "bộ giao điện" mà Bosch bắt đầu sản xuất vào năm 1958. Các bóng bán dẫn, và sau đó là các mạch tích hợp từ năm 1970.

Giai đoạn từ 1960 đến 1980 được đánh dấu bằng sự chuyển đổi tại Bosch, trở thành một tập đoàn đa ngành với các đơn vị tự chủ, một công ty toàn cầu và dẫn đầu thị trường điện tử ô tô.

Vào đầu thập niên 1980, Bosch đã đánh bạo đầu tư vào viễn thông và bắt đầu xây dựng công nghệ cho vệ tinh không gian và điện thoại di động, và triển khai các mạng viễn thông công cộng và tư nhân.

Sự sụp đổ của Bức màn sắt cũng đã báo trước một kỷ nguyên mới cho Bosch. Đến năm 1994, Bosch đã có công ty con tại 13 quốc gia thuộc khối Đông Âu cũ. Bosch tiếp tục mở các cơ sở sản xuất ở những quốc gia này.

Tại Ấn Độ, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, Bosch hoặc là đã có từ lâu hoặc là đang bận rộn giành chỗ đứng ở các thị trường mới nổi. Nhưng chính sự mở cửa dần dần của thị trường Trung Quốc mới có lợi ích chiến lược lớn nhất. Cho đến năm 1994, Bosch đã hiện diện ở Trung Quốc dưới hình thức giấy phép và văn phòng đại diện tại Bắc Kinh, được thành lập năm 1989.

Bosch đã thành lập một lĩnh vực kinh doanh mới vào năm 2003 với các thiết bị nhỏ gọn, nhẹ chạy pin lithium-ion. Ngoài ra, Bosch còn chế tạo ra xe tự lái và tham gia vào lĩnh vực mới — IoT và Công nghiệp 4.0.

Kết luận

Sau hơn trăm năm hình thành và phát triển Bosch đã đạt được cho mình những thành công vang dội, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn và thử thách nhưng thương hiệu này vẫn đứng vững sau hai cuộc thế chiến. Bosch giữ vững tinh thần giống như slogan của họ “ Sáng tạo vì cuộc sống” và tạo ra những sản phẩm chất lượng, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Xem thêm: Tổng quan về thương hiệu Makita
Thẻ:Tin Tức

Xem thêm bài viết