logo
cart










logo

Những Kiến Thức Về Cross Docking Trong Logistics

Kiến thức | 06 - 09 - 2022

Cross Docking là một kĩ thuật logistics nhằm loại bỏ các chức năng lưu trữ và thu gom các đơn hàng ở kho và vẫn đồng thời cho phép thực hiện được các chức năng tiếp nhận và gửi hàng. Trong bài viết dưới đây, EI Industrial sẽ cung cấp cho các bạn về thông tin về cross docking nhé!

Hoạt Động Của Kho Hàng Khi Không Có Hàng Tồn Kho

Trong 4 chức năng cơ bản của việc hoạt động của kho hàng (tiếp nhận, lưu trữ, thu gom các đơn hàng, và gửi hàng đi) thì hai chức năng tốn kém nhất là việc lưu trữ (do các chi phí lưu trữ về hàng tồn kho) và thu gom các đơn hàng (chi phí này thường bao gồm các chi phí về nguồn nhân lực).


Cross Docking là một kĩ thuật về logistics nhằm mục đích loại bỏ chức năng về lưu trữ và thu gom các đơn hàng, và vẫn cho phép thực hiện các chức năng tiếp theo như tiếp nhận và gửi hàng hoá đi. Ý tưởng chính của kĩ thuật này chính là chuyển các lô hàng trực tiếp từ các trailer đến và trailer đi (bỏ qua các quá trình trung gian lưu trữ). Các kiện hàng này thông thường chỉ mất khoảng một thời gian nhất định ở cross docking.


Ở đây, các cross dock là các cơ sở trung chuyển, chủ yếu tiếp nhận được các xe chở hàng đã được phân loại, phân nhóm với các sản phẩm khác và sắp xếp chúng qua một outbound trucks (xe tải đầu ra). Các xe này sẽ rời khỏi cross dock đến một khu vực sản xuất, đến một cửa hàng bán lẻ hay các cross dock khác.

Điều Gì Làm Cho Việc Cross Docking Khác Biệt So Với Các Phương Pháp Truyền Thống Khác?

Trong các mô hình kinh doanh truyền thống, các kho duy trì lượng hàng hoá cho đến khi đạt được đơn hàng của khách hàng, sau đó đến sản phẩm về được chọn sau đó đóng gói và chuyển hàng đi. Khi đó, các sản phẩm khác được vận chuyển được bổ sung về kho hàng, chúng được lưu trữ cho đến khi khách hàng này được xác định. Trong khi đó, mô hình Cross Docking được sinh ra, nhằm giúp cho khách hàng biết trước về các sản phẩm đến kho và sản phẩm này được xác định là không có nhu cầu về việc lưu trữ.

Hình ảnh 1: Phân biệt giữa cross docking và hình thức thông thường

Vậy điều đó có nghĩa rằng mô hình Cross Docking này, các khách hàng (các đại lí phân phối hay cửa hàng bán lẻ) phải đợi thêm thời gian về việc vận chuyển hàng hoá này đến kho? Điều này hoàn toàn đúng, nhưng khi đó, việc vận chuyển này phải tuân theo một lịch trình chắn chắn và nghiêm ngặt nhằm tránh việc rủi ro về việc kéo dài thời gian dẫn. Ngược lại, nếu việc Cross Docking này khi được thực hiện đúng sẽ cho phép các công ty này loại bỏ về chi phí về tồn kho và giảm tải các chi phí vận chuyển đồng thời trong một lúc.

Lợi Ích Của Việc Cross Docking:

Đầu tiên, Cross Docking trong một vài trường hợp, sự hao phí được các retailers (nhà bán lẻ) xác định được gắn liền với việc giữ lại hàng hoá trong kho với các mặt hàng bán chạy, có nhu cầu cao trong thị trường. Trong trường hợp này, công việc Cross Docking được xem như là một bước để giảm các chi phí về hàng tồn kho, lưu trữ hàng hoá.

Hình ảnh 2: Vận chuyển hàng hoá trong kho bãi

Việc tiếp theo về Cross Docking, đối với các nhà bán lẻ khác hay các nhà cung cấp dịch vụ vận tải chuyên chở các đơn hàng nhỏ lẻ thì đây được coi như một cách làm giảm thiểu các chi phí về vận tải. Ví dụ, các nhà bán lẻ có thể nhận được các lô hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp sử dụng các dịch vụ vận tải không đầy xe hay còn gọi là LTL để theo từng lô hàng lẻ. Tuy nhiện, việc này không phù hợp trong bối cảnh hiện nay vì các chi phí về vận tải, hàng hoá đầu vào gia tăng lên rất cao (do số lượng các phương tiện vận tải cao kéo theo các sự gia tăng về chi phí như xăng dầu, chi phí bảo trì, bảo dưỡng cũng như nâng cấp các phương tiện, chi phí về nhân lực,...) Cross Docking ở đây là cách tổng hợp các đơn hàng lại nhằm đạt được mục đích là chất đầy các xe hàng nhằm đảm bảo việc giảm chi phí vận tải và đơn giản hoá việc tiếp nhận sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ.

Các Hình Thức Về Cross Docking

Thuật ngữ về Cross Docking được sử dụng nhằm miêu tả về các hoạt động khác nhau, tất cả đều liên quan đến việc thu gom và vận chuyển hàng hoá nhanh chóng. Napolitano (2000) đã đề xuất về việc phân loại các hình thức Cross Docking theo các mục sau:

  1. Cross Docking về sản xuất hay còn gọi là Manufacturing Cross Docking: Đây là việc hỗ trợ và thu gom các nguồn cung về đầu vào để hỗ trợ quá trình Just-in-time trong sản xuất (Toyota). Ví dụ như: một nhà sản xuất có thể thuê một nhà kho gần khu vực sản xuất và sử dụng nó để chuẩn bị cho việc lắp ráp hay thu gom về các thành phần cần thiết của từng bộ phận. Bởi vì nhu cầu của các bộ phận được biết trước đó, và dựa trên đầu ra của một hệ thống MRP (hệ thống này được hoạch định trước nguồn lực về sản xuất) nên điều này không cần phải duy trì lượng hàng tồn kho nhất định.
  2. Cross Docking nhà phân phối hay còn gọi là Distributor Cross Docking): Đây là việc thu gom các sản phẩmm đầu vào từ các nhà cung cấp vào một pallet các hỗn hợp sản phẩm. Các pallet này sẽ được giao cho khách hàng ngay khi các bước cuối cùng được triển khai. Ví dụ như: các bộ phận các máy tính của các nhà phân phối có thể tìm kiếm các nguồn linh kiện từ các nhà cung cấp khác nhau và tổng hợp tất cả các hàng đó thành lô hàng duy nhất của khách hàng.
  3. Cross Docking vận tải hay còn gọi là Transportation Cross Docking: Đây là hoạt động khi kết hợp các lô hàng từ các nhà vận tải ở dạng LTL như trên hay theo các gói nhỏ lẻ nhằm đạt lợi thế kinh tế về quy mô.
  4. Cross Docking bán lẻ hay còn gọi là Retail Cross Docking: Quá trình này liên quan đến các việc tiếp nhận hàng hoá từ các nhà cung cấp khác nhau và phân loại chúng vào các xe tải đầu ra cho các nhà cung cấp, các nhà bán lẻ khác nhau.
  5. Cross Docking cơ hội (Opportunistic Cross Docking): Đây là hình thức có thể sử dụng ở bất kì kho hàng nào, chuyển một sản phẩm trực tiếp từ các khu vực nhận hàng đến các khu vực chuyển hàng nhằm đáp ứng được một nhu cầu được dự đoán từ trước.

Lựa Chọn Các Sản Phẩm Cho Hình Thức Cross Docking

Nhìn chung, một sản phẩm được xem như phù hợp với hình thức Cross Docking nếu như nó thoả mãn được 2 tiêu chí: biến động giá đủ thấp và khối lượng hàng hoá đủ lớn. Nếu như nhu cầu về hàng hoá không đủ chắc chắn thì việc Cross Docking rất khó để có thể thực hiện vì khó khăn trong việc cân đối giữa nhu cầu giữa cung và cầu.

Hình ảnh 3: Vận chuyển trong kho bãi

Bên cạnh đó, có những biến động về giá thấp giúp cho nhu cầu về sản phẩm phải đủ lớn để có thể đảm bảo các lô hàng này được giao dịch thường xuyên vì nếu như có nhu cầu là quá thấp, việc giao hàng thường xuyên này sẽ mang đến sự gia tăng các chi phí vận tải về đầu vào, và các kho hàng này sẽ phải được lưu trữ lại.


Sau đây, EI Industrial sẽ cung cấp một số loại sản phẩm phù hợp với Cross Docking:

  1. Các mặt hàng này thuộc danh mục dễ hư hỏng như rau, củ, quả sẽ đòi hỏi việc vận chuyển ngay lập tức
  2. Mặt hàng chất lượng cao, không cần kiểm tra chất lượng trong quá trình giao nhận hàng
  3. Sản phẩm đã được gắn thẻ (bar code, RFID), được dán nhãn và sẵn sàng để bán cho các khách hàng.
  4. Mặt hàng về quảng cáo và các mặt hàng sắp được tung ra trên thị trường
  5. Các loại sản phẩm bán lẻ chủ lực của nhà bán lẻ với nhu cầu ổn định và có biến động thấp
  6. Các đơn đặt hàng của khách hàng được chọn và đóng gói từ các nhà máy sản xuất và kho hàng

Kết Luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về hình thức Cross Docking mà EI Industrial đã cung cấp cho bạn. Mong bạn sẽ có những thông tin hữu ích về Cross Docking.

Tags:

Tin Mới Nhất