Bán hàng B2B và kinh nghiệm giúp bán hàng B2B hiệu quả hơn
Kiến thức (update) | 07 - 10 - 2022
Nội dung chính
Thuật ngữ “B2B” không còn quá xa lạ với giới kinh doanh. Điều này liên quan đến các giao dịch buôn bán và mô hình ngành thương mại điện tử. Vậy B2B có nghĩa là gì và nó có vai trò gì trong nền kinh tế? Bài viết này sẽ giúp bạn có thể hiểu được B2B là gì ở thị trường Việt Nam hiện nay và những kiến thức chung về ngành B2B.
Định nghĩa bán hàng B2B
B2B là viết tắt của thuật ngữ Business to Business. Được sử dụng để chỉ bất kỳ hình thức kinh doanh, buôn bán hoặc giao dịch trực tiếp giữa các công ty. Điều này bao gồm thương mại điện tử và một số những giao dịch diễn ra trong cuộc sống thực. Từ khâu tư vấn, chuẩn bị chào hàng đến giao kết hợp đồng và mua bán sản phẩm. Mô hình bán hàng b2b này ngày càng phát triển khi các công ty sử dụng các trang web thương mại làm phương tiện giao tiếp chính. Trong các năm gần đây, tỷ lệ các trang web hướng đến các tổ chức và doanh nghiệp đã tăng từ 76,4% lên 84,4% so với các trang web dành cho người tiêu dùng.
B2B là viết tắt của thuật ngữ Business to Business
Bán hàng B2B có khó không?
Các sản phẩm và dịch vụ b2b sales thường cần cung cấp một giải pháp cụ thể cho khách hàng của họ. Nói cách khác, nó giúp khách hàng tiết kiệm chi phí hoặc rút ngắn các quy trình như quản trị và bán hàng. Do đó, tính logic của việc trình bày sản phẩm là rất quan trọng và khá khó khăn hơn so với các phương thức bán hàng khác khi chỉ muốn thỏa mãn cảm xúc của người mua. Mặt khác, nếu chỉ hiểu sản phẩm và chỉ biết cách trình bày sản phẩm thì chưa đủ. Bán hàng B2B đòi hỏi nhiều kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của đối tác và cung cấp các giải pháp linh hoạt. Tất cả đều phục vụ cho mục đích xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp, mở ra cánh cửa kinh doanh lâu dài.
Xem thêm: Thương mại điện tử B2B, cơ hội để phát triển mạnh mẽ trong 2022
Các sản phẩm và dịch vụ b2b sales thường cần cung cấp một giải pháp cụ thể
Những kỹ năng cần có trong bán hàng B2B
Thấu hiểu khách hàng
Kỹ năng bán hàng b2b ưu tiên mà nhân viên bán hàng cần chú trọng là hiểu khách hàng của mình. Mỗi khách hàng B2B có các đặc điểm khác nhau, chẳng hạn như lĩnh vực, ngành nghề hay quy mô kinh doanh khác nhau.
Bán hàng tập trung theo từng phân khúc khách hàng
Bán hàng marketing là 1 chiến thuật tiếp thị và bán hàng còn khá mới. Chiến thuật này dựa vào việc áp dụng công nghệ và đã trở thành một kỹ năng bán hàng b2b đang phát triển mạnh hiện nay.
Phân tích dữ liệu
Phân tích dữ liệu là một kỹ năng giúp người bán B2B có được thông tin chi tiết về khách hàng trực quan, chất lượng cao và trả lời các câu hỏi như:
- Người mua quan tâm đến điều gì?
- Bạn muốn mua cái gì và bằng cách nào?
- Phương pháp nào hiệu quả và phương pháp nào không?
- Ngân sách của bạn là bao nhiêu?
Phân tích dữ liệu là một kỹ năng giúp người bán B2B có được thông tin chi tiết
Tiếp cận khách hàng trên trang mạng xã hội
Millennials và Gen Z đang ngày càng trở thành những người mua chính ngày nay. Điều này đòi hỏi bạn phải phát triển các kỹ năng bán hàng b2b bằng những cách hoàn toàn mới để tiếp cận những người mua sắm thuộc thế hệ trẻ và thế hệ Z.
Bán hàng đa kênh kết hợp trang mạng xã hội
Một trong những phương pháp bán hàng hiệu quả nhất là xây dựng sự hiện diện trên các kênh truyền thông xã hội. Kênh ưu tiên là kênh mà khách hàng dành phần lớn thời gian của họ như là website, mạng xã hội (như Facebook, Instagram, Zalo) và các ứng dụng nhắn tin (như Messenger, Telegram, Skype). Kỹ năng b2b sales đa kênh thực sự rất tuyệt vời khi được sử dụng trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều này là do không chỉ khách hàng cá nhân mà cả khách hàng doanh nghiệp cũng đang hoạt động trong các ứng dụng chat, email và trò chuyện.
Những cuộc tương tác trò chuyện hai chiều
Khách hàng thường sẽ vượt qua một số "rào cản" trước khi họ có thể tiếp cận thông tin có giá trị từ người bán, chẳng hạn như biểu mẫu đăng ký nhận bản tin, biểu mẫu thông tin cá nhân, đăng ký thành viên, … Về cơ bản thì đây là công việc giữ chân khách hàng bằng một hình thức trao đổi, và có thể sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị rắc rối, phiền phức. Mà thay vào đó, bạn hãy chủ động tạo ra những cuộc trò chuyện từ cả hai phía.
Làm khách hàng B2B bất ngờ
Người mua hàng có thể nhanh chóng tìm thấy tất cả thông tin họ cần biết về một sản phẩm bằng cách chỉ cần nhập sản phẩm đó vào Google trong năm phút. Và để thu hút khách hàng, bạn phải thu hút họ bằng những thứ mới mẻ và bất ngờ.
Challenger Sale (Bán hàng thách thức)
Challenger Sale là một trong những kỹ năng bán hàng b2b hiệu quả nhất. Mô hình này khuyến khích người bán giáo dục khách hàng tiềm năng. Chỉ riêng nội dung giáo dục có thể sẽ thay đổi định kiến của khách hàng và khơi dậy các cuộc trò chuyện.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng video
Với lối sống mà phải gửi email và tin nhắn hàng loạt liên tục, video được cho là sẽ trở thành một hình thức nổi bật. Thay vì bạn phải nói chuyện qua điện thoại hoặc email đầy đủ, khách hàng của bạn cảm thấy thoải mái hơn với cuộc gọi điện video.
Kinh nghiệm bán hàng B2B mang lại nhiều lợi nhuận
Sau đây là một số kinh nghiệm bán hàng b2b giúp mang lại nhiều lợi nhuận:
- Hãy bán các con số về những kết quả và doanh thu thực tế.
- Hãy minh bạch khi định vị cho giá trị của doanh nghiệp.
- Mặt đối mặt với một số người ra quyết định chủ chốt.
- Hãy tự tin vào giá bán của các sản phẩm cao cấp mà bạn đã mang đến cho khách hàng.
Halana - kênh bán hàng B2B uy tín hiện nay
Halana.vn là nền tảng thương mại điện tử được thành lập vào năm 2019, tiên phong cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ngành công nghiệp. Tuy mới thành lập nhưng đã được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì có hệ thống giao dịch B2B mới nhất và nhiều công cụ hỗ trợ.
Sàn TMĐT B2B Halana.vn
Halana chuyên cung cấp những sản phẩm công nghiệp đích thực như thiết bị và linh kiện điện, dụng cụ cầm tay, vật liệu xây dựng và máy móc cho ngành dệt may, ngành gỗ và đồ nội thất, … từ các thương hiệu và nhà phân phối hàng đầu trên toàn quốc.
Bán hàng B2B với Halana.vn: Đăng ký trở thành nhà bán hàng
Các doanh nghiệp bán hàng với Halana có cơ hội:
- Tạo gian hàng hoàn toàn được miễn phí và sẽ được hỗ trợ up sản phẩm.
- Tiếp cận với hơn 13000 nhà mua hàng là các doanh nghiệp trong nước và những doanh nghiệp toàn cầu.
- Có nhiều đối tác vận chuyển ở trên toàn quốc nên giúp việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng.
- Có các phần mềm và công cụ hỗ trợ bán hàng cho các doanh hiệu như phần mềm quản lý
- Dịch vụ chăm sóc và quan tâm khách hàng tận tâm.
- Chức năng báo giá những sản phẩm chỉ trong một click chuột.
Kết luận
Những thông tin trên là định nghĩa b2b sales là gì và những điều cơ bản của mô hình bán hàng B2B trong kinh doanh. Mô hình này hiện đang trong quá trình phát triển, nhưng vẫn chưa có tiến bộ hoặc đột phá thực sự nào. Vì vậy, các công ty cần phải tìm ra những chiến lược và hướng đi mới để có thể theo kịp xu hướng này và phát triển.
Xem thêm: Thương mại điện tử Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) là gì?