DANH MỤC SẢN PHẨM

Tìm Hiểu Về RPA Là Gì? Sự Khác Biệt So Với AI?

Bạn đã nghe đến khái niệm RPA chưa? Với việc tiết kiệm chi phí khổng lồ và hiệu quả lâu dài, RPA đang tạo ra những bước tiến mới cho quá trình tự động hóa.Để người đọc hiểu bản chất của RPA-một giải pháp hứa hẹn giảm chi phí, loại bỏ lỗi và thúc đẩy cải cách công việc, bài viết này trình bày những kiến thức cơ bản, cách áp dụng RPA, sự khác biệt với AI và cách giới thiệu toàn diện. . Khi kết hợp với trí tuệ nhân tạo, nó có thể được ứng dụng một cách hiệu quả.

RPA Là Gì?

RPA (Robotic Process Automation) là công nghệ cho phép bất kỳ ai ngày nay định cấu hình phần mềm máy tính hoặc robot để mô phỏng hành vi tương tác của con người trong các hệ thống kỹ thuật số và tích hợp chúng vào quá trình thực hiện quy trình kinh doanh.

Các bot RPA sử dụng giao diện người dùng để thu thập dữ liệu và vận hành ứng dụng như một con người. Chúng diễn giải, kích hoạt phản hồi và giao tiếp với các hệ thống khác để thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại khác nhau. So với con người: một robot phần mềm RPA không bao giờ ngủ và không mắc lỗi.

Trước đây, tự động hóa các quy trình có nghĩa là tích hợp các giải pháp tùy chỉnh vào hệ thống BPM của công ty. Điều đặc biệt của RPA là nó hoạt động bằng cách bắt chước hành vi của con người: người dùng chỉ có thể dạy nó trở thành một công cụ.

RPA có thể giám sát hoạt động của bạn thông qua giao diện người dùng và viết các bước của riêng bạn hoặc bạn có thể sử dụng chương trình có GUI cho phép bạn trình bày chi tiết các bước của quy trình và đưa ra hướng dẫn. Mô tả chi tiết về robot. Miễn là robot không cần phải thích ứng với thông tin mới hoặc môi trường mới, nó có thể tiếp tục hoạt động trong một thời gian dài.

Nếu quá trình này hơi phức tạp và có thể gây ra lỗi, bạn luôn có thể để con người đăng nhập vào công việc của robot để xử lý. Mặc dù nó không tự động 100% nhưng vẫn hiệu quả hơn so với việc một người làm mọi thứ.

Mỗi hệ thống RPA phải bao gồm ba chức năng được nêu dưới đây:

  1. Giao tiếp với các hệ thống khác theo bất kỳ cách nào để xóa màn hình hoặc tích hợp API.
  2. Quyết định
  3. Giao diện lập trình robot.

Không yêu cầu kỹ năng lập trình để sử dụng các công cụ RPA. Các tổ chức lớn và nhỏ cũng có thể sử dụng các công cụ RPA, nhưng các tổ chức này có thể phụ thuộc nhiều vào phần mềm.

Sự Khác Biệt Giữa RPA Và BPM

Trong nhiều năm, công nghệ quản lý quy trình kinh doanh (BPM) đã là một phần không thể thiếu của chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số. Vì công ty luôn tìm kiếm các công nghệ mới hơn để tối ưu hóa các quy trình kinh doanh của mình, nên tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) được sử dụng phổ biến như một công nghệ tự động hóa mới nhất. Nhưng nó khác với BPM như thế nào?

RPA giúp tự động hóa các nhiệm vụ tẻ nhạt, thường xuyên và tốn thời gian, đồng thời cho phép nhóm của bạn tập trung vào các nhiệm vụ kinh doanh quan trọng và phức tạp hơn. Đây là một ứng dụng không rõ ràng dựa trên các sự kiện hoặc trình kích hoạt cấp thấp, chẳng hạn như sử dụng bàn phím hoặc chuột và quét trang web.

Tuy nhiên, RPA là một sửa chữa ở cấp độ bề mặt và không được thiết kế để tối ưu hóa quy trình. Thay vào đó, mục tiêu của nó là cố gắng làm cho quy trình hoạt động nhanh hơn bằng cách thay thế các thao tác thủ công.

BPM tập trung vào việc đơn giản hóa và tổ chức lại các quy trình kinh doanh cơ bản để nâng cao hiệu quả. Nó có thể cải thiện các quy trình kinh doanh bằng cách phân tích hiệu suất của các quy trình kinh doanh trong các tình huống khác nhau, cải thiện chúng, giám sát các quy trình đã sửa đổi và liên tục tối ưu hóa chúng.

Cần lưu ý rằng BPM không phải là một công cụ quản lý nhiệm vụ cũng không phải là một công cụ quản lý dự án. Giống như RPA, nó tập trung vào việc tối ưu hóa các quy trình liên tục và lặp đi lặp lại theo các mẫu có thể dự đoán được.

RPA Và AI Khác Nhau Như Thế Nào?

Nếu bạn phải phân công vai trò, RPA sẽ là người thực hiện game show, và AI sẽ là người xem xét mối quan hệ của người hâm mộ. Mặt khác, trí tuệ nhân tạo là thu thập một lượng lớn dữ liệu và tự cập nhật cho phù hợp. RPA rất tốt để điền vào các biểu mẫu có chứa dữ liệu và bạn có thể cần AI để quét email và tìm ra dữ liệu cần được đặt ở vị trí nào trên biểu mẫu.

RPA có thể xử lý các tác vụ lặp đi lặp lại, dựa trên quy tắc mà trước đây cần phải thực hiện thủ công, nhưng nó không học giống như các mạng thần kinh sâu.

Ví dụ: nếu một cái gì đó trong hoạt động tự động thay đổi, trường trong biểu mẫu web sẽ di chuyển-bot RPA thường không thể tự phát hiện ra nó.

Tuy nhiên, có một lợi thế khi triển khai RPA vì AI đòi hỏi nhiều công việc và dữ liệu để tự thiết lập và chạy. Nó không chỉ đòi hỏi một số chuyên môn giỏi mà còn phải có rất nhiều dữ liệu đào tạo chất lượng cao.

Bạn có thể sử dụng giao diện người dùng tương đối đơn giản và dành thời gian suy nghĩ về các bước liên quan đến việc hoàn thành nhiệm vụ để hoàn thành một RPA đơn giản. Tất nhiên, RPA có thể phức tạp hơn nhiều, với các mạng lớn robot giao tiếp với nhau và điều hành toàn bộ quy trình công việc, nhưng nó vẫn đơn giản hơn AI.

Quy Trình Tự Động Hóa Và Phân Tích Dữ Liệu

Một sự khác biệt quan trọng khác giữa RPA và AI là trọng tâm của chúng.

RPA điều khiển quy trình cao (BPM) - Đây là tất cả về việc tự động hóa các quy trình dựa trên quy tắc, lặp đi lặp lại thường yêu cầu sự tương tác với các hệ thống CNTT khác nhau. Để thực hiện RPA, các hội thảo khám phá quy trình thường là điều kiện tiên quyết để ánh xạ một quy trình hiện có thành một quy trình và ghi lại quy trình đó trong tài liệu định nghĩa quy trình (PDD).

Mặt khác, trí tuệ nhân tạo là về dữ liệu chất lượng cao. Đối với ví dụ về xử lý hóa đơn, chúng tôi quan tâm đến việc tìm đủ các hóa đơn mẫu để đào tạo thuật toán ML của chúng tôi, đảm bảo rằng các mẫu của chúng tôi có chất lượng tốt (đặc biệt nếu hóa đơn được quét), đảm bảo rằng hóa đơn đại diện cho các bộ giá trị, v.v.

Sau đó, nhiệm vụ là lựa chọn thuật toán ML phù hợp, sau đó huấn luyện đầy đủ thuật toán để nó có thể nhận ra các loại tiền giấy mới khác nhanh hơn và chính xác hơn con người.

Kết Luận

RPA và AI là những bộ công cụ có giá trị mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ chuyển đổi số (Digitalization) của tổ chức. Việc lựa chọn triển khai RPA hoặc AI (hoặc cả hai) thực sự phụ thuộc vào case study cụ thể của bạn và đảm bảo phù hợp với mục đích của doanh nghiệp là chìa khóa chính.

Thẻ:Tin Tức

Xem thêm bài viết