logo
cart










logo

Data analytics là gì ?

Kiến thức | 06 - 09 - 2022

1. Data Analytics là gì?

Phân tích dữ liệu trong tiếng Anh là Data Analytics.

Phân tích dữ liệu là môn khoa học phân tích dữ liệu thô để đưa ra được kết luận về thông tin đó. Nhiều kĩ thuật và qui trình phân tích dữ liệu đã được tự động hóa thành các qui trình cơ học và thuật toán để xử lí dữ liệu thô về hoạt động tiêu dùng của con người

Phân tích dữ liệu có thể tìm ra các xu hướng và số liệu trong các khối thông tin mà có thể bị bỏ sót nếu không sử dụng kĩ thuật này. Thông tin thu được có thể được sử dụng để tối ưu hóa các qui trình làm tăng hiệu quả tổng thể của một doanh nghiệp hoặc một hệ thống.

Bất kì loại thông tin nào cũng có thể được áp dụng các kĩ thuật phân tích dữ liệu để rút ra những hiểu biết giúp cải thiện vấn đề. Ví dụ, các công ty sản xuất thường ghi lại thời gian chạy, thời gian chết và thời gian chờ đợi công việc của các máy để phân tích dữ liệu để lên kế hoạch tốt hơn cho khối lượng công việc để máy có thể hoạt động gần với công suất tối ưu.

2. Các dạng phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu được chia thành 4 loại cơ bản:

  • Phân tích mô tả: Miêu tả những gì đã xảy ra trong một khoảng thời gian nhất định. Số lượt xem trang web đã tăng lên chưa? Doanh số tháng này có lớn hơn tháng trước không? 
  • Phân tích chẩn đoán: Tập trung nhiều hơn vào lí do tại sao một hiện tượng nào đó xảy ra. Điều này yêu cầu dữ liệu đầu vào đa dạng hơn và cần một vài giả thuyết. Thời tiết có tác động đến doanh số bán bia không? Chiến dịch marketing mới nhất có ảnh hưởng đến doanh số không? 
  • Phân tích dự đoán: Cho biết những gì có thể sẽ xảy ra trong thời gian tới. Trong mùa hè nóng lần trước doanh số của chúng ta là bao nhiêu? Có bao nhiêu mô hình thời tiết dự đoán mùa hè năm nay sẽ nóng? 
  • Phân tích đề xuất: Đề xuất những hành động nên thực hiện. Ví dụ, nếu xác suất rằng mùa hè năm nay là nóng được đo theo các mô hình thời tiết mà công ty sử dụng là trên 58%, công ty nên tăng thêm ca tối tại nhà máy bia và thuê thêm một bể bổ sung để tăng sản lượng.

Những đối tượng sử dụng phân tích dữ liệu

  • Một số lĩnh vực sử dụng phân tích dữ liệu bao gồm ngành du lịch và khách sạn, các ngành này có lượng khách quay vòng nhanh chóng. Hai ngành này có thể thu thập dữ liệu khách hàng và tìm ra liệu có vấn đề phát sinh không, nếu có thì chúng phát sinh ở đâu và cách khắc phục chúng.
  • Chăm sóc sức khỏe sử dụng kết hợp khối lượng lớn dữ liệu có cấu trúc và dữ liệu không cấu trúc rồi sử dụng phân tích dữ liệu để đưa ra quyết định nhanh chóng. 
  • Tương tự, ngành bán lẻ sử dụng lượng dữ liệu lớn để đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của người mua hàng. Các thông tin mà nhà bán lẻ thu thập và phân tích có thể giúp họ xác định xu hướng, đề xuất sản phẩm và tăng lợi nhuận.

2. Những cách sử dụng Data Analytics

  • Tăng sự chính xác trong quyết định: Data Analytics sẽ loại bỏ các thao tác thủ công và phỏng đoán và cho phép lựa chọn nội dung phù hợp, lập kế hoạch chiến dịch marketing hoặc phát triển sản phẩm.
  • Các tổ chức có thể dùng thông tin chi tiết mà họ thu được từ Data Analytics để đưa ra quyết định sáng suốt. Do đó, điều này dẫn đến kết quả tốt hơn và sự hài lòng từ khách hàng.
  • Cải thiện dịch vụ khách hàng: Data Analytics cho phép bạn điều chỉnh dịch vụ khách hàng theo nhu cầu của họ và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn. Dữ liệu được phân tích có thể tiết lộ thông tin về sở thích, mối quan tâm của khách hàng…. Nó giúp bạn đưa ra các đề xuất tốt hơn cho các sản phẩm và dịch vụ.
  • Hoạt động hiệu quả: Với sự giúp đỡ của Data Analytics, bạn có thể nâng cao hiệu quả của quy trình làm việc, tiết kiệm ngân sách cho nhân lực và thúc đẩy sản xuất. Khi hiểu được những gì mà khách hàng của bạn mong muốn, bạn sẽ mất ít thời gian hơn để tạo ra những quảng cáo và nội dung phù hợp.
  • Tiếp thị hiệu quả: Data Analytics cho bạn những giá trị cốt lõi về khách hàng để tiếp thị hiệu quả hơn. Nhờ đó, bạn có thể tối ưu nguồn ngân sách cho việc tiếp thị, tìm thấy nhóm khách hàng tìm năng những người tương tác với chiến dịch quảng cáo của bạn và có thể tạo ra chuyển đổi.

 

Nền tảng thương mại điện tử B2B giải quyết vấn đề về mua hàng, quản lý hàng tồn kho, báo giá cấp tốc,...Cho doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam

Eiindustrial Nền tảng thương mại điện tử dành cho công nghiệp đem đến giải pháp mua hàng toàn diện, quản lý mua hàng cho danh nghiệp cùng nhiều công nghệ mới giúp việc mua hàng cho doanh nghiệp dễ dàng hơn tiết kiệm chi phí và Tối ưu quá trình mua hàng

Mọi Chi tiết vui lòng liên hệ

 

Tags:

Tin Mới Nhất