DANH MỤC SẢN PHẨM

Bánh xe cao su và bánh xe Poly

Bánh xe có nhiều loại vật liệu, kích thước và độ cứng. Các vật liệu phổ biến nhất được sử dụng để làm bánh xe là cao su và polyurethane. Nhưng sự khác biệt là gì? Hôm nay Halana sẽ cùng các bạn tìm hiểu xem sự khác biệt giữa hai vật liệu này nhé.

Lịch sử về cao su và Polyme trong thị trường công nghiệp

Cao su thiên nhiên (NR) có lịch sử lâu đời, trong đó nhiều phương pháp chế biến khác nhau đã được phát minh qua nhiều thế kỷ. Cao su tự nhiên ban đầu được phát hiện vào khoảng 1600BC, đến từ nhựa của cây cao su Para, tuy nhiên nó không phải là cho đến cuối 18 ngày kỷ mà Cao su tự nhiên đã được “công nghiệp hóa” với sự phát minh bởi Charles Goodyear người phát hiện ra quá trình lưu hoá. Quy trình này vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay, bao gồm cả trong sản xuất bánh xe cao su.

Polyurethane là một vật liệu được phát triển gần đây hơn, so với Cao su tự nhiên, được phát triển vào những năm 1930, bởi Tiến sĩ Otto Bayer. Polyurethane là một vật liệu tổng hợp (nhân tạo) và được phát triển do sự sẵn có của cao su tự nhiên bị hạn chế trong lịch sử trước đây do chiến tranh và các hạn chế chính trị. Ngày nay Polyurethane có nhiều loại và dạng khác nhau và được sử dụng rộng rãi trong các loại bánh xe Polyurethane.

Lịch sử về cao su và Polyme trong thị trường công nghiệp

Lịch sử về cao su và Polyme trong thị trường công nghiệp

Nói chung, bánh xe Polyurethane đắt hơn Bánh xe Cao su, trong khu vực cao hơn 30-50%. Do đó, điều quan trọng là vật liệu tốt nhất phải được lựa chọn đồng thời có tính đến chi phí thương mại của việc lựa chọn.

Xem thêm: Sơ lược về các loại bánh xe cao su

Các tiêu chí chính bạn cần xem xét

Khi nói đến việc xác định bánh xe hoặc mặt lốp tốt nhất cho ứng dụng bánh xe hoặc bánh xe cụ thể của bạn, bạn cần hiểu những ưu và nhược điểm tương đối của từng loại vật liệu.

Tải trọng/ trọng lượng tối đa

Có lẽ một trong những cân nhắc quan trọng nhất của việc lựa chọn caster là xác định tải trọng tối đa. Bánh xe làm bằng polyurethane thường có thể mang trọng lượng nặng hơn bánh cao su vì độ cứng của vật liệu.

Ngoài ra, bánh xe polyurethane có thể có ren rất mỏng so với bánh xe cao su, điều này làm tăng khả năng chịu tải của chúng. Bánh xe polyurethane cũng có khả năng chống tách và rách cao hơn.

Điều kiện sàn

Bánh cao su mềm được sản xuất bằng cách sử dụng chất độn đen carbon có thể đánh dấu sàn. Bánh xe cao su cứng có xu hướng có màu xám và được sản xuất bằng vật liệu không để lại vết trên sàn. Tuy nhiên, vì gai bánh xe tương đối cứng nên đôi khi có thể làm móp và xước vật liệu sàn và do đó sẽ không được khuyến khích sử dụng cho bề mặt sàn mềm, chẳng hạn như gỗ cứng, vải sơn hoặc đá mài.

Các tiêu chí chính bạn cần xem xét cho bánh xe

Các tiêu chí chính bạn cần xem xét cho bánh xe

Nơi bảo vệ sàn là mối quan tâm, bánh xe polyurethane thường thích hợp nhất. Mặc dù bánh xe polyurethane có nhiều màu sắc khác nhau, nhưng hóa chất cơ bản được sử dụng trong quá trình sản xuất chúng không cho phép bất kỳ sự chuyển đổi màu sắc nào. Vì vậy, nếu sàn nhà của bạn đắt tiền và / hoặc quan trọng đối với hoạt động của bạn, bánh xe polyurethane có thể là lựa chọn tốt nhất cho ứng dụng của bạn.

Cuộn kháng

Điện trở cuộn là một đặc tính quan trọng đối với phần lớn các ứng dụng. Lực cản cuộn càng thấp, thiết bị càng dễ điều động, giảm mệt mỏi cho người vận hành và tăng hiệu quả của thiết bị.

Bánh xe Polyurethane thường có độ bền cuộn thấp hơn bánh xe cao su. Điều này chủ yếu là do bản chất tổng hợp của Polyurethane cung cấp một vật liệu đồng nhất hơn, so với cao su. Hỗn hợp vật liệu có tính nhất quán cao cung cấp mức độ ma sát lăn không đổi.

Thứ hai, Bánh xe Polyurethane có thể được sản xuất bằng các hợp chất cứng hơn một chút, lên đến xấp xỉ. 90-95 bờ A, trong khi bánh xe cao su thường có độ cứng xấp xỉ. 75-85sh A.

Độ cứng của vật liệu có ảnh hưởng lớn đến Độ bền cuộn. Vật liệu càng cứng thì khả năng chống cuộn càng thấp. Điều này là do sự biến dạng xảy ra trên mặt bánh xe Castor Wheel. Biến dạng càng nhiều (do vật liệu càng mềm) thì nỗ lực lăn của bánh xe càng cao. (Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng đẩy một chiếc ô tô bị xì hơi!)

Đệm và khả năng đàn hồi

Sự thoải mái hoặc êm ái của chuyến đi được điều chỉnh bởi yếu tố đệm và khả năng đàn hồi của bánh xe. Mức độ đệm được xác định bởi độ cứng của bánh xe. Vật liệu càng mềm thì càng bị biến dạng khi di chuyển qua chướng ngại vật. Và nó càng biến dạng để hấp thụ chấn động, thì xe càng êm ái. Bánh xe cao su có xu hướng mềm hơn bánh polyurethane và do đó thường cung cấp đệm tốt hơn.

Đệm và khả năng đàn hồi

Đệm và khả năng đàn hồi

Hãy nhớ rằng đệm cao hơn có xu hướng có nghĩa là khả năng chống cuộn cao hơn. Do đó, bạn cần phải quyết định cái nào quan trọng hơn đối với bạn - độ trơn tru hay khả năng cơ động – trước khi quyết định chất liệu nào sẽ tốt nhất cho ứng dụng của bạn.

Mòn và rách

Mặc dù bánh xe cao su mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng hơn, nhưng chúng sẽ không mòn tốt như polyurethane. Vì bánh xe cao su được sử dụng, chúng sẽ mất đi các mảnh gai theo thời gian, trong khi bánh xe polyurethane có xu hướng có mức độ chống mài mòn và mài mòn cao hơn nhiều.

Trong các thử nghiệm có kiểm soát, bánh xe đẩy bằng polyurethane có thể kéo dài gấp ba lần so với bánh xe bằng cao su. Tùy thuộc vào công thức, bánh xe polyurethane cũng có xu hướng tốt hơn cao su khi chống dầu, mỡ và hóa chất.

Kết luận

Trên đây là các tiêu chí để bạn đánh giá và nhận xét về 2 dòng bánh xe này. Mong bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích và đưa ra những lựa chọn sáng suốt để phủ hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng bánh xe của bạn.

Xem thêm: Những loại vật liệu làm bánh xe phổ biến
Thẻ:Tin Tức

Xem thêm bài viết