Một người thành công là người sẽ có đủ 3 yếu tố: kiến thức, thái độ và kỹ năng. Nếu bạn có đủ ba yếu tố trên, bạn có thể dễ dàng trở nên thành công trong bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực nào. Trong hoạt động bán hàng cũng vậy, bên cạnh kiến thức chuyên môn và thái độ làm việc cần phải có kỹ năng bán hàng để vận hành hoạt động hiệu quả.
Kỹ năng bán hàng là gì?
Trước khi học kỹ năng bán hàng, bạn cần hiểu bán hàng là gì. Bán hàng là quá trình gặp gỡ, trao đổi mua bán giữa người bán và người mua tại các địa điểm khác nhau giúp công ty thu được lợi nhuận .
Để tạo ra nhiều doanh số hơn và giữ chân nhiều khách hàng hơn, bạn cần có kỹ năng bán hàng cần thiết để thuyết phục được khách hàng của mình. Kỹ năng bán hàng là cách bạn sẽ thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Kỹ năng bán hàng cũng được phản ánh trong cách tiếp cận các khách hàng tiềm năng trước khi họ biết về sản phẩm, dịch vụ cũng như công ty của bạn.
Trước khi học kỹ năng bán hàng, bạn cần hiểu bán hàng là gì?
Tại sao người bán hàng cần phải có kỹ năng bán hàng?
Kỹ năng bán hàng thực chất là tổng hợp các kỹ năng như giao tiếp, đàm phán và thuyết phục với khách hàng. Trong cuộc sống, ở bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào, đặc biệt là trong công vi bán hàng, khả năng giao tiếp và thuyết phục tốt có thể giúp bạn duy trì các mối quan hệ tốt với những khách hàng.
Bằng cách lắng nghe khách hàng và chia sẻ thông tin, bạn có thể thuyết phục họ tin tưởng và sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Công việc bán hàng ngày nay thường chỉ tập trung vào số lượng sản phẩm bán ra mà quên mất vấn đề mấu chốt là giữ chân khách hàng và xây dựng các mối quan hệ lâu dài với họ.
Đối với một người có những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp là một người mà có thể làm hài hòa, làm tốt cả việc bán ra nhiều số lượng sản phẩm và có thể vừa xây dựng mối quan hệ lâu dài với các khách hàng. Vì vậy kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh sẽ giúp bạn thành công và có thu nhập cao, ổn định.
Không chỉ vậy, nó còn giúp thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ lâu dài và bền chặt, ngoài ra nó còn rất cần thiết đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh.
Xem thêm: Bí quyết bán hàng trên kênh truyền thống đạt hiệu quả
8 kỹ năng bán hàng cần thiết dành cho người mới bắt đầu
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là chìa khóa cho hầu hết tất cả mọi mối quan hệ trong cuộc sống. Trong những kỹ năng bán hàng tuyệt đỉnh thì kỹ năng giao tiếp là một trong các kỹ năng mềm được những nhà quản lý đánh giá cao tại nơi làm việc. Cải thiện kỹ năng giao tiếp có tác động tích cực đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống của bạn như hạnh phúc, tin tưởng và thành công trong các mối quan hệ.
Kỹ năng lắng nghe
Một trong những điều quan trọng nhất trong kỹ năng bán hàng là phải hiểu được tâm tư và suy nghĩ của khách hàng, hiểu họ muốn gì thì mới có thể dễ dàng tiếp cận và sau đó tư vấn cho họ về sản phẩm của chúng ta. Biết lắng nghe khách hàng là 1 trong những yếu tố được xem là quan trọng nhất của kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.
Một trong những điều quan trọng nhất trong kỹ năng bán hàng là phải hiểu được
Kỹ năng đặt câu hỏi
Khi đứng trước khách hàng, thay vì nghe một cách thụ động rồi mới trả lời, bạn có thể chủ động đặt câu hỏi và nhận được thông tin mà khách hàng đang tìm kiếm. Điều này cho phép khách hàng của bạn coi bạn là một chuyên gia có năng lực và mang lại thiện chí cho họ.
Kỹ năng thương lượng
Đàm phán là kỹ năng cơ bản và cần thiết để nhân viên bán hàng đạt được điều họ muốn từ bên kia. Tư duy nhạy bén, phản xạ nhanh nhưng đồng thời cũng cần kiên nhẫn tranh luận, kiềm chế cảm xúc, lập luận thông minh, thuyết phục, tạo cảm giác thoải mái thỏa hiệp và bảo vệ lợi ích của mình.
Kỹ năng năng giải quyết vấn đề
Bản chất của kinh doanh khiến ta luôn phải tiếp xúc với nhiều dạng người khác nhau và trong trường hợp nếu bạn gặp phải những khách hàng khó tính hay thậm chí là có thái độ không thiện cảm, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt và sau đó suy nghĩ và phân tích các giải pháp khả thi.
Điều bạn cần làm tiếp theo là đặt ra các mục tiêu giúp bạn hình thành được đích đến của bạn và làm thế nào để bạn đi được đến cuối con đường đó. Trong quá trình thực hiện, bạn phải luôn chủ động giải quyết mọi vấn đề phát sinh. Cuối cùng, tổng kết, đánh giá lại và xây dựng kinh nghiệm của riêng bạn.
Bản chất của kinh doanh khiến ta luôn phải tiếp xúc với nhiều dạng người khác nhau
Kỹ năng chốt đơn
Sau khi cố gắng tìm hiểu và tư vấn cho khách hàng, chắc rằng bạn sẽ luôn mong muốn khách hàng sẽ quyết định mua sản phẩm của mình và quay lại lần sau. Để làm được điều này, khi hoàn tất đơn hàng, bạn nên áp dụng một số kỹ thuật để nắm bắt tâm lý của khách hàng.
Việc chốt đơn hàng cũng là 1 nghệ thuật rất quan trọng, vì ngay cả khi bạn cho họ lý do để họ mua hàng ngay lập tức nhưng bạn cũng phải khéo léo trong cách đảm bảo khách hàng mua sản phẩm của bạn một cách tự nguyện chứ không bị ép buộc.
Kỹ năng làm việc nhóm
Hoạt động nhóm là rất cần thiết, việc này giúp nhân viên bán hàng bù đắp những thiếu sót của nhau và đạt được hiệu quả bán hàng hoàn hảo. Tầm quan trọng của tinh thần đồng đội thể hiện rõ ở lợi ích mà các thành viên trong nhóm nhận được.
Nếu mà làm việc cá nhân khiến cho nhiều nhân viên bị áp lực thì làm việc nhóm sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái, dễ chịu và hiệu quả hơn khi họ cảm nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của những người làm việc cùng họ.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng
Nếu muốn níu giữ khách hàng hiện tại và tăng tỷ lệ mua hàng của họ trong tương lai, nhân viên bán hàng cần có kỹ năng bán hàng để chăm sóc, quan tâm các phản hồi của khách hàng sau khi họ đã mua hàng.
Kết luận
Vậy là bài viết này Halana đã trình bày xong những vấn đề về kỹ năng bán hàng là gì cũng như 8 kỹ năng bán hàng cần thiết dành cho người mới bắt đầu mà Halana đã tổng hợp được.
Xem thêm: Thế nào là bán hàng trực tiếp?