Hiểu các hình thức bán hàng là một phần công việc giúp phát triển sản phẩm tốt hơn trên thị trường, giúp cho chủ cửa hàng có được tầm nhìn rõ ràng về cách tận dụng thế mạnh thương hiệu của họ. Vậy bán hàng là gì, các phương thức bán hàng phổ biến như thế nào. Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bán hàng là gì?

Theo một số quan điểm chung hiện đại, khái niệm bán hàng có các định nghĩa sau:

  1. Bán hàng là nền tảng của kinh doanh, là cuộc trao đổi giữa người bán và người mua ở các địa điểm khác nhau và giúp công ty đạt được mục tiêu nếu công ty đó có thể thương lượng thành công trong việc trao đổi sản phẩm.
  2. Bán hàng là quá trình liên hệ với các khách hàng tiềm năng để hiểu nhu cầu của họ, giới thiệu và quảng bá sản phẩm, đàm phán việc bán hàng, giao hàng và thanh toán.
  3. Bán hàng là sự giúp đỡ, phục vụ khách hàng nhằm giúp cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn.

Bán hàng là gì?

Phân loại bán hàng

Một số phương thức bán hàng phổ biến mà các công ty, doanh nghiệp thường sử dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng bao gồm:

  1. Bán hàng trực tiếp: Người bán hàng gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với khách hàng.
  2. Bán lẻ: Sản phẩm được bán cho những người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối như đại lý, cửa hàng và siêu thị, …
  3. Đại diện bán hàng: Có một đơn vị khác sẽ thay mặt cho nhà sản xuất để bán cho người tiêu dùng.
  4. Bán hàng qua điện thoại: Sản phẩm và dịch vụ được bán thông qua tư vấn bán hàng qua điện thoại thay vì gặp mặt trực tiếp.
  5. Bán hàng tận nhà: Nhân viên đến tận nhà của khách hàng để tư vấn và trao đổi bán hàng trực tiếp về sản phẩm và dịch vụ.
  6. Công ty này bán cho công ty khác (bán hàng b2b)
  7. Các công ty cung cấp các giải pháp và bán chúng cho chính phủ và nhà nước (business-to- Government sales).
  8. Bán hàng trực tiếp trên Internet hay còn gọi là bán hàng online.

Hầu hết trong các trường hợp, mục đích của việc kinh doanh là để tạo ra lợi nhuận. Một công ty hoặc tổ chức được hưởng lợi từ việc nghiên cứu, phát triển, thực hiện sản xuất và cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng.

Các hình thức bán hàng phổ biến

Bán hàng tại cửa hàng

Có thể tìm thấy hình thức bán hàng này ở bất cứ đâu, bao gồm các cửa hàng chuyên bán một loại sản phẩm, cửa hàng đa sản phẩm (chẳng hạn như cửa hàng tạp hóa, những trung tâm thương mại hoặc siêu thị).

Việc có không gian, địa điểm cụ thể giúp thu hút lượng lớn khách đến mua hàng, bên cạnh tâm lý khách hàng muốn xem và sờ tận tay sản phẩm thì việc có cửa hàng sẽ giúp tăng khả năng khách hàng mua hàng nhiều hơn.

Bán hàng có cừa hàng

Bán hàng không có cửa hàng

Công nghệ hiện đại đã giúp thay đổi bộ mặt kinh doanh, đặc biệt hình thức mua bán hàng hóa trực tuyến đã tạo ra cơ hội cho những người ít vốn. Mô hình bán hàng trực tuyến này không yêu cầu cửa hàng cụ thể, giao dịch chủ yếu được thực hiện qua internet, mạng xã hội, điện thoại hoặc quầy giao dịch lưu động, …

Bạn không cần bỏ nhiều vốn để thuê và duy trì địa điểm, đồng thời có thể tiết kiệm chi phí lưu kho nếu giữ hàng hóa tại nơi ở.

Ngoài ra, theo chính sách cộng tác viên, đại lý mà thường được các nhà bán sỉ áp dụng hiện nay, người bán không cần phải mang hàng số lượng lớn mà chỉ có thể mang hàng mẫu cho khách xem hoặc mang về, khi nào khách hàng ưng ý muốn mua mới liên lạc lấy hàng.

Một hình thức bán hàng không cần cửa hàng phổ biến hiện nay là bán trên các sàn TMĐT. Và nhắc đến sàn TMDDT, nhất là TMDDT B2B thì bạn không thể nào bỏ qua sàn Halana.vn.

Halana.vn là sàn thương mại điện tử tiên phong các giải pháp chuyển đổi số ngành công nghiệp, được thành lập vào năm 2019. Tuy thành lập chưa lâu nhưng với hệ thống mua bán hàng B2B hiện đại và nhiều công cụ hỗ trợ nên đang được nhiều doanh nghiệp B2B lựa chọn. 

Halana chuyên cung cấp các sản phẩm công nghiệp chính hãng (thiết bị và phụ tùng điện, vật liệu xây dựng, dụng cụ cầm tay, vật liệu & máy móc ngành dệt may, ngành gỗ & nội thất,..) được bán trực tiếp bởi các thương hiệu, nhà phân phối lớn trên toàn quốc.

Bán hàng B2B cùng Halana.vn tại: Đăng ký bán hàng miễn phí

Dịch vụ cung cấp cho khách hàng

Ngày nay, khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, kéo theo đó là đà phát triển của các dịch vụ như thanh toán, vận chuyển, bảo hành, sửa chữa vì đôi khi điều đó lại chính là lợi thế để họ cạnh tranh với đối thủ.

Nhu cầu ngồi một chỗ mà có được thứ mình muốn được những nhà cung cấp đáp ứng tối đa dưới hình thức kinh doanh dịch vụ vận chuyển.

Dịch vụ cung cấp cho khách hàng

Dù ở trung tâm thành phố hay ngoại thành, quy mô sản phẩm hàng hóa có giá trị lớn hay nhỏ, tốc độ nhanh hoặc chậm cũng có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho những người có nhu cầu mua hàng.

Ngoài ra, sẽ tiếp tục tăng cFường nâng cao hơn nữa các dịch vụ đã có từ lâu như bảo hành và sửa chữa khi thị trường được mở rộng. Các dịch vụ thanh toán như thẻ, chuyển khoản cũng dần trở nên phổ biến hơn so với thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt.

Kết luận

Bài viết trên đây Halana đã chia sẻ cho các bạn những thông tin về các hình thức bán hàng như bán hàng trực tiếp, bán hàng qua mạng, … phổ biến nhất hiện nay. Qua bài viết này chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ có thêm cho mình những kiến thức bổ ích.

Xem thêm: Các mô hình bán hàng trong nền kinh tế hiện nay

Share.
Leave A Reply

Exit mobile version