Cờ lê vặn đai ốc bánh xe là dụng cụ thường được các thợ cơ khí trong ngành ô tô sử dụng để nới lỏng và siết chặt các đai ốc trên bánh xe ô tô một cách thủ công. Qua bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần viết về cờ lê vặn đai ốc bánh xe một cách dễ hiểu nhất
Cờ Lê Vặn Đai Ốc Bánh Xe Là Gì?
Cờ lê vặn đai ốc bánh xe là dụng cụ thường được các thợ cơ khí trong ngành ô tô sử dụng để nới lỏng và siết chặt các đai ốc trên bánh xe ô tô một cách thủ công.
Cờ lê bánh xe khác với cờ lê ổ cắm tiêu chuẩn vì thiết kế của chúng mang lại cho người dùng nhiều đòn bẩy hơn khi cố định hoặc nới lỏng các đai ốc bánh xe.
Thiết kế của cờ lê bánh xe bao gồm một trục dài kiêm luôn chức năng của tay cầm. Trục càng dài, càng có nhiều đòn bẩy, mang lại lợi thế cơ học cho người dùng khi cố định hoặc nới lỏng đai ốc bánh xe. được bảo đảm hoặc nới lỏng dễ dàng hơn.
Cờ Lê Vặn Đai Ốc Bánh Xe Là Gì?
Đai Ốc Bánh Xe Là Gì?
Đai ốc bánh xe hay đai ốc vấu là một loại thiết bị được sử dụng để cố định các bánh xe trên ô tô, xe tải và các loại xe lớn khác. Mỗi bánh xe được cố định bằng 4 đến 5 đai ốc.
Một số đai ốc bánh xe đã được nhà sản xuất trang bị. Các đai ốc này yêu cầu ‘’chìa khóa’’ phù hợp với cờ lê bánh xe để lắp và tháo đai ốc, nhằm ngăn chặn việc trộm cắp bánh xe hợp kim.
Đai ốc bánh xe có bộ 4 cái; một cho mỗi bánh xe, với một chìa khóa có thể giữ chặt và nới lỏng từng đai ốc này.
Đai Ốc Bánh Xe Là Gì?
Cờ lê vặn đai ốc bánh xe được sử dụng để cố định hoặc nới lỏng các đai ốc bánh xe / vấu trên bánh xe ô tô. Khi cần tháo đai ốc bánh xe khi thay lốp, bánh xe mới, lắp đai ốc mới hoặc thay miếng đệm bị vỡ. Đai ốc bánh xe cần được giữ chặt để bánh xe cố định và không bị bung ra khi xe đang chuyển động.
Xem thêm: Cờ lê được sản xuất như thế nào?
Cờ Lê Vặn Đai Ốc Bánh Xe Gồm Những Bộ Phận Nào?
Tay Cầm Cờ Lê
Tay cầm là bộ phận được người dùng cầm khi sử dụng công cụ. Hầu hết các tay cầm đều được trang bị tay cầm bằng cao su bền để tạo thêm độ bám và thoải mái.
Trục Cờ Lê
Trục kết nối tay cầm với ổ, là đầu vuông của cờ lê kết nối với các ổ cắm. Trên hầu hết các mô hình, trục có thể được kéo dài, giúp người dùng có thêm đòn bẩy và mô-men xoắn bổ sung khi tháo đai ốc bánh xe.
Mô-men Xoắn
Mômen xoắn là lực làm cho một vật quay. Mômen xoắn thực tế tác dụng lên đai ốc bánh xe thay đổi khi vị trí đặt tay trên cờ lê khác nhau.
Tăng khoảng cách của bàn tay (A) từ điểm quay cho phép bạn tác dụng một lực nhỏ hơn ở khoảng cách lớn hơn; điều này được biết đến như một lợi thế cơ học.
Bàn tay của bạn (B) càng gần điểm quay, lực bạn phải tác dụng càng lớn. Cần của bạn càng dài (trong trường hợp này là cờ lê bánh xe), lợi thế cơ học của bạn càng lớn và bạn không cần tác động quá nhiều lực để tạo ra các mức mô-men xoắn cần thiết để quay đai ốc.
Cờ Lê Vặn Đai Ốc Bánh Xe Gồm Những Bộ Phận Nào?
Ổ Vuông
Kích thước (đường kính) của ổ vuông có thể thay đổi để có thể gắn nhiều loại ổ cắm có kích thước khác nhau và điều khiển bằng tay để tháo các đai ốc bánh xe. Kích thước của ổ vuông xác định kích thước của ổ cắm mà nó có thể được sử dụng.
Vì ổ cắm có thể có ổ vuông ¼, ⅜, ½, ¾ hoặc 1 inch để cho phép các đai ốc có kích thước khác nhau được giữ chặt và nới lỏng, nên có sẵn các cờ lê với ổ vuông để phù hợp với các phép đo này.
Để biết kích thước (đường kính) của ổ vuông, hãy đo từ bên này sang bên kia của ổ.
Ổ cắm cờ lê
Ổ cắm phù hợp với ổ vuông của cờ lê để siết chặt và nới lỏng các đai ốc bánh xe.
Xem thêm: Nguồn gốc của các loại cờ lê
Các Loại Cờ Lê Vặn Đai Ốc Bánh Xe Khác Nhau Ở Điểm Nào?
Có hai loại cờ lê vặn đai ốc bánh xe chính: Cờ lê bánh xe mở rộng và cờ lê bánh xe 4x4s.
Cờ lê vặn đai ốc mở rộng
Cờ lê bánh xe có thể mở rộng có trục kéo dài giúp tăng thêm đòn bẩy khi nới lỏng các đai ốc bánh xe chặt.
Chúng được truyền động bằng tay với ổ vuông để kết nối các ổ cắm có đường kính khác nhau để loại bỏ nhiều loại kích thước đai ốc bánh xe.
Cờ lê vặn đai ốc cho xe 4×4
Cờ lê xe cho xe 4×4 có trục chứa một ổ cắm không thể tháo rời có kích thước duy nhất. Tuy nhiên, các cờ lê này có sẵn riêng lẻ với các ổ cắm có kích thước khác nhau.
Cờ lê này được gọi là cờ lê hạng nặng và dành cho các loại xe lớn hơn như xe 4×4.
Các Loại Cờ Lê Vặn Đai Ốc Bánh Xe Khác Nhau Ở Điểm Nào?
Bạn Nên Chọn Loại Cờ Lê Vặn Đai Ốc Bánh Xe Nào?
Tất cả các cờ lê đều thực hiện công việc giống nhau là siết và nới lỏng các đai ốc bánh xe. Tuy nhiên, mỗi cờ lê có một số tính năng khác nhau có lợi cho người sử dụng theo một số cách.
Cờ lê vặn đai ốc bánh xe vặn mở rộng
Cờ lê bánh xe có ổ vuông nên thích hợp để vặn và nới lỏng các loại đai ốc có kích thước khác nhau. Chúng đi kèm với tay cầm cao su để có thêm độ bám và thoải mái.
Trục trên loại cờ lê bánh xe này có thể được mở rộng để cung cấp nhiều đòn bẩy hơn. Nó cần được mở rộng khi nới lỏng các đai ốc bánh xe chặt chẽ, bởi vì càng nhiều đòn bẩy, bạn càng có thể tác dụng lực lên đai ốc bánh xe để dễ dàng tháo ra.
Với các ổ cắm có thể gắn được, nó cho phép bạn tùy chọn sử dụng các ổ cắm có kích thước khác nhau để bạn có thể siết chặt và tháo đai ốc bánh xe trên nhiều loại xe.
Cờ lê bánh xe 4×4
Đây là cờ lê bánh xe hạng nặng phù hợp cho chủ sở hữu các loại xe lớn hơn như 4×4. Nó được biết đến như một loại cờ lê có thể thực hiện các tác vụ nặng vì nó có thể chịu mài mòn và sử dụng liên tục. Loại cờ lê bánh xe này đi kèm với một ổ cắm đã được gắn sẵn trên thân cờ lê, vì vậy khi lựa chọn bạn cần biết kích thước của đai ốc bánh xe mà bạn sẽ nới lỏng.
Cần có cờ lê bánh xe hạng nặng trên các loại xe lớn hơn vì các đai ốc bánh xe lớn hơn, nặng hơn và cần nhiều lực hơn khi tháo chúng ra. Cờ lê hạng nặng sẽ cung cấp một lượng lực cần thiết để tháo các đai ốc bánh xe lớn mà không làm hỏng dụng cụ.
Xem thêm: Cờ lê được làm bằng gì?
Những Điều Cần Cân Nhắc
Loại Dụng Cụ Nào Phù Hợp Với Bạn?
Điều đầu tiên bạn cần phải xem xét là loại xe mà bạn có. Nếu bạn có ô tô, thì lựa chọn tốt nhất của bạn là mua một cờ lê bánh xe có ổ cắm có thể gắn được như cờ lê bánh xe mở rộng. Loại cờ lê này phù hợp hơn cho các loại xe nhỏ hơn. Nếu bạn sở hữu một chiếc xe lớn hơn như xe bán tải, xe jeep, hoặc bất kỳ loại 4 × 4 nào, thì cờ lê bánh xe 4 × 4 hạng nặng sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.
Nỗ Lực Cần Thiết Từ Người Dùng
Khi chọn cờ lê, bạn cũng nên lưu ý mức độ nỗ lực mà mỗi loại cờ lê yêu cầu từ bạn. Cờ lê bánh xe 4 × 4 sẽ yêu cầu nhiều nỗ lực thủ công hơn so với cờ lê mở rộng. Nếu bạn không ngại vất vả một chút thì cờ lê hạng nặng cho xe 4×4 là phù hợp nhất. Nếu bạn muốn tháo các đai ốc bánh xe với ít nỗ lực hơn, thì cờ lê bánh xe có thể mở rộng sẽ phù hợp với bạn vì nó cung cấp càng nhiều đòn bẩy hơn.