Thử nghiệm nhà máy robot Adidas Abandons tại Mỹ, Châu Âu
Các cơ sở được quảng cáo là cách để Adidas sản xuất giày dép có lợi nhuận ở các nền kinh tế phát triển, chi phí cao.
Adidas AG có kế hoạch nhàn rỗi thử nghiệm các “nhà máy tốc độ” của người Đức, ở Mỹ và Đức, triển khai các kỹ thuật được phát triển ở đó cho các nhà cung cấp ở châu Á, nơi phần lớn các sản phẩm của họ đã được sản xuất.
Quyết định này là một thất bại cho bất cứ ai hy vọng rằng các dự án như các nhà máy tốc độ đại diện cho bình minh của một kỷ nguyên sản xuất mới ở châu Âu và Bắc Mỹ. Các cơ sở được quảng cáo là cách để Adidas sản xuất giày dép có lợi nhuận ở các nền kinh tế phát triển, chi phí cao.
Động thái này phản ánh nhu cầu của Adidas về việc khắc phục các mục tiêu thường mâu thuẫn trong việc phục vụ khách hàng, thay đổi ý tưởng nhanh hơn bao giờ hết trong khi vẫn giữ chi phí sản xuất. Gia công các kỹ thuật thế hệ tiếp theo được phát triển cho các nhà máy, bao gồm in 3-D nâng cao, là điều hợp lý đối với một công ty chỉ sản xuất một phần rất nhỏ các sản phẩm của mình, Cedric Rossi, nhà phân tích tại Bryan Garnier, cho biết qua điện thoại.
Họ đã phát triển chuyên môn và bây giờ sẽ dạy các nhà cung cấp cách sử dụng nó
Công ty thể thao Đức có kế hoạch mở rộng việc cung cấp giày dép được thiết kế và bán trong vài tuần – thay vì cần nhiều tháng hoặc nhiều năm – ngoài những đôi giày thể thao đặc biệt đã được sản xuất tại các nhà máy tốc độ ở Atlanta và Ansbach, Đức, theo một tuyên bố.
Cơ sở Ansbach, rộng bằng một nửa sân bóng đá, chỉ cần khoảng 160 người để tạo ra 1.500 đôi giày mỗi ngày, hoặc 500.000 đôi mỗi năm. Quá trình tự động hóa cao đã thay thế phần lớn khâu thủ công và dán bằng khuôn và liên kết được thực hiện bằng máy móc, làm giày chạy trong một ngày so với hai hoặc ba tháng cần thiết ở Trung Quốc và Việt Nam, nơi các linh kiện thường được đưa ra giữa các nhà cung cấp sản xuất các bộ phận riêng lẻ.
Sản xuất tại cửa hàng
Adidas vẫn đang nghiên cứu các dự án khác để sản xuất các sản phẩm ở châu Âu và Bắc Mỹ, bao gồm cả bên trong các cửa hàng của công ty, nếu quy trình sản xuất có thể được đơn giản hóa hơn nữa.
Công ty Oechsler AG của Đức, điều hành các nhà máy tốc độ, cho biết họ hiểu động thái của Adidas nhưng rất hối hận. Chúng tôi đã đạt được những hiểu biết vô cùng quý giá đã và sẽ tiếp tục được đưa vào sản xuất của các bộ phận khác của Tập đoàn Oechsler, công ty cho biết trong tuyên bố.
Quyết định của Adidas cũng đi ngược lại bối cảnh căng thẳng toàn cầu đang gia tăng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp giày dép, nơi sản xuất phần lớn ở châu Á. Vào tháng 5, Adidas đã ký một bức thư ngỏ tới Tổng thống Donald Trump cảnh báo về những rủi ro về thuế quan giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Tài liệu đó nói rằng các loại thuế mới đối với giày sản xuất tại Trung Quốc sẽ là thảm họa đối với người tiêu dùng, các công ty của chúng tôi và toàn bộ nền kinh tế Mỹ.
Sau đó, Giám đốc điều hành Adidas Kasper Rorsted cho biết công ty đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi thuế quan, vì rất ít sản phẩm của họ được sản xuất tại Trung Quốc và gửi đến Hoa Kỳ.
Theo IndustryWeek ( dịch bởi EI Industrial Team )