Bạn đã từng thắc mắc về thương mại điện tử là gì chưa ?

Trong buổi học hiện nay, khi công nghệ thiết bị quá quen thuộc với mọi người và thương mại điện tử cũng cùng với đó và phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng để ý và biết trang thương mại điện tử là gì ? Bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu khái niệm về thương mại điện tử, lịch sử thương mại điện tử và những điều cần biết về công ty thương mại điện tử thông qua bài viết sau đây.

thương mại điện tử B2B

Định nghĩa thương mại điện tử là gì?Hiện nay có rất nhiều định nghĩa về thương mại điện tử được thiết lập. Theo định nghĩa của tổ chức chứ WTO, “Thương mại điện tử bao gồm sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hoặc giao hàng hóa và dịch vụ bằng phương tiện điện tử”. Còn lại tại Việt Nam cũng có các đề nghị của Chính Phủ về thương mại điện tử. Trong đó có định nghĩa giới thiệu về thương mại điện tử là:

“Hoạt động TMDT là công việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng Viễn thông di động hoặc mở khác mạng ”Hiểu theo nghĩa rộng, cứ một công ty thương mại hoạt động nào được triển khai trên các phương tiện điện tử thì đều được gọi là thương mại điện tử. Tuy nhiên, với nhiều người dùng hiện nay, TMDT được hiểu theo nghĩa đen hơn, đơn giản hơn tức là mua bán trao đổi hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và internet.

Thương mại điện tử được thực hiện đối với hệ thống truyền thông vận động (thiết bị sức khỏe, giáo dục,…), thương mại dịch vụ (giải pháp dịch vụ, tài chính dịch vụ,….) Và thương mại đặc biệt hóa (hàng gia dụng, quần áo,….). Tóm tắt lại, thương mại điện tử đang dần trở thành một cuộc cách mạng có thể thay đổi hoàn toàn cách thức mua sắm của con người trong tương lai.Lịch sử của TMDT

Như những điều mà chúng tôi đã tìm hiểu để trả lời cho câu hỏi Thương mại điện tử là gì, chúng tôi sẽ thấy rằng kết quả thực sự, TMDT là một lĩnh vực đầy đủ chức năng và cần phải khai thác. Nhưng bạn có thể không biết rằng thực hiện thương mại điện tử đã xuất hiện từ khá lâu rồi. Lịch sử TMDT được bắt đầu từ khoảng 40 năm trước ở dạng sớm và sơ đồ thô. Cụ thể, dưới đây là tổng thời gian về thương mại điện tử:

Năm 1969, CompuServe được thành lập

Công nghệ CompuServe được thành lập bởi các tiến sĩ John R.Goltz, Jeffrey Wilkins và các sinh viên kỹ sư điện vào năm 1969 , và ban đầu được xây dựng bằng cách sử dụng quay số kết nối (quay số).

Sau đó, vào những năm 1980, ComuServe đã giới thiệu một số hình thức kết nối email và internet sớm nhất tới công chúng và tiếp tục hệ thống thị trường thương mại điện tử vào giữa những năm 1990.

Năm 1979 – Michael Aldrich phát minh ra mua sắm điện tử

Michael Aldrich – một nhà phát minh người Anh đã giới thiệu mua sắm điện tử vào năm 1979, hoạt động bằng cách kết nối TV (sau khi nâng cấp) với máy tính xử lý giao dịch qua dây điện thoại . Điều này giúp các hệ thống đóng thông tin có thể được mở và chia sẻ bởi bên ngoài để truyền dữ liệu an toàn. Công nghệ này chính là nền tảng công nghệ để xây dựng thương mại điện tử hiện đại.

Năm 1982 – Sàn giao dịch máy tính Boston ra mắt

Khi Boston Computer Exchange ra mắt vào năm 1982, đây là công ty thương mại điện tử đầu tiên trên thế giới. Chính chức năng của nó là một máy chủ như một trường trực tuyến cho những người quan tâm đến việc bán máy tính đã qua sử dụng của họ.

Năm 1992 – Book Stacks Unlimited ra mắt thị trường sách trực tuyến đầu tiên

Charles M.Stack đã giới thiệu Book Stacks Unlimited là một cửa hàng sách được ra mắt vào năm 1992 – 3 năm trước khi Jeff Bezos giới thiệu Amazon. Ban đầu công ty đã sử dụng thông báo bảng dạng quay số (quay số), nhưng vào năm 1994, trang web đã chuyển sang internet và hoạt động từ tên miền Books.com.

Năm 1994 – Netscape Navigator ra mắt dưới trình duyệt web dạng

Marc Andreessen và Jim Clark đồng sáng tạo Netscape Navigator như một công cụ web và chính thức công bố vào tháng 10 năm 1994. Trong những năm 1990, Netscape Navigator trở thành web duyệt được sử dụng chủ yếu trên nền tảng Windows trước sự cố nổi lên những người hiện đại không ngừng như Google.

Năm 1995 – Amazon và Ebay ra mắt

Jeff Bezos đã giới thiệu Amazon vào chủ yếu năm 1995 như một nền tảng thương mại điện tử cho sách.

Cùng năm đó, Pierre Omidyar đã giới thiệu AuctionWeb mà sau này trở thành eBay.

Từ đó, cả hai đã trở thành nền tảng bán hàng thương mại điện tử không ngừng cho phép người dùng bán trực tuyến cho khách hàng trên toàn cầu.

Năm 1998 – PayPal ra mắt như một hệ thống thanh toán thương mại điện tử

PayPal được thiết lập bởi Max Levhin, Peter Thiel, Like Nosek và Ken Howery, xuất hiện vào cuối năm 1998 như một công cụ chuyển tiền.

Năm 1999 – Alibaba ra mắt

Alibaba ra mắt vào năm 1999 như một thị trường trực tuyến với hơn 25 triệu đô la tài trợ.

Đến năm 2001, thì công ty có hạn chế. Sau đó, nó tiếp tục biến thành nền tảng B2B, C2C, B2C và vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày hôm nay.Đặc điểm của thương mại điện tử là gì?Dưới đây là những điểm đặc biệt của công ty điện tử thương mại mà bạn có thể phải biết.

Đáp ứng như yêu cầu mọi lúc mọi nơiNgay tại thời điểm này, con người có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi. Chỉ cần một chiếc điện thoại kết nối internet, bạn có thể mua bất cứ thứ gì bạn muốn với vài cú click chuột.

B2B Business-to-business
Share.
Leave A Reply

Exit mobile version