Thế nào là bán hàng trực tiếp? Ưu và nhược điểm của bán hàng trực tiếp
Kiến thức (update) | 29 - 11 - 2022
Nội dung chính
Trong ngành bán lẻ, kỹ năng bán hàng trực tiếp luôn luôn được xem là một kỹ năng thiết yếu mà mỗi nhân viên cần trau dồi và cải thiện. Bởi vì trong lĩnh vực kinh doanh buôn bán, những chiến lược bán hàng trực tiếp đều mang tầm ảnh hưởng to lớn đến các mục tiêu tổng thể. Bạn có thể tìm hiểu bán hàng trực tiếp là gì trong bài viết dưới đây.
Bán hàng trực tiếp là gì?
Bán hàng trực tiếp là một quá trình trao đổi mua bán giữa khách hàng và người bán, thông qua đó người bán tìm hiểu về nhu cầu, tư vấn, giới thiệu và thuyết phục khách hàng đưa ra lựa chọn và mua các sản phẩm. Bán hàng trực tiếp là một phương thức xúc tiến hiệu quả để doanh nghiệp phát triển một cách linh hoạt, chi phí thấp và xây dựng các mối quan hệ khách hàng lâu dài.
Một kênh bán hàng trực tiếp yêu cầu xây dựng và quản lý những đội ngũ bán hàng. Nhóm bán hàng của bạn nên gần với thị trường mục tiêu của bạn. Vậy cho nên nếu bạn có kế hoạch bán hàng tại nhiều thị trường, bạn có thể cần một đội ngũ bán hàng địa phương, đội ngũ này có thể khiến bạn phải chịu thêm chi phí quản lý và vận hành.
Bán hàng trực tiếp là một quá trình trao đổi mua bán giữa khách hàng và người bán
Các hình thức của bán hàng trực tiếp bao gồm:
- Bán hàng trực tiếp: Quá trình trao đổi mua bán trực tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng tiềm năng.
- Mua sắm trực tuyến: Là hình thức thương mại điện tử cho phép các khách hàng mua hàng hóa và dịch vụ trực tiếp từ người bán qua Internet bằng trình duyệt web.
- Bán hàng tại chỗ: Doanh nghiệp tự mở quầy hoặc ki-ốt tại các sự kiện, hội chợ thương mại để thu hút khách hàng tiềm năng.
- Bán hàng theo hệ thống: Có thể hiểu là việc tuyển dụng các nhân viên bán hàng cấp dưới (các đại lý cấp dưới) vào mạng lưới để “nhân đôi” vai trò của bạn trong việc bán sản phẩm.
Trong bán hàng trực tiếp, người bán sẽ thực hiện các chức năng như:
- Cung cấp thông tin cơ bản về sản phẩm / dịch vụ, công dụng, lợi ích của chúng, ...
- Đàm phán về giá cả, phương thức thanh toán và các điều kiện cần thiết khác
- Giao kết hợp đồng
- Lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp xúc tiến bán hàng tại cửa hàng
- Theo dõi hậu mãi để chăm sóc khách hàng và duy trì, phát triển các mối quan hệ lâu dài với họ.
Ưu điểm của bán hàng trực tiếp
Với doanh nghiệp
Kênh bán hàng trực tiếp đã giúp tiết kiệm tối đa chi phí marketing, quảng cáo hay thuê mặt bằng để làm điểm bán hàng. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng thu hút 1 lượng lớn khách hàng và thậm chí phân phối sản phẩm của họ. Điều này sẽ giúp bạn tăng doanh thu và mở rộng mạng lưới kinh doanh một cách hiệu quả.
Với khách hàng
Cho phép khách hàng mua hàng một cách trực tiếp từ công ty bạn mà không cần thông qua cửa hàng hay nhà phân phối. Ngăn chặn người mua mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhái. Hơn nữa, bằng cách trở thành nhà phân phối của công ty này, nó còn mang đến cho những người mua cơ hội kiếm thêm thu nhập.
Cho phép khách hàng mua hàng một cách trực tiếp từ công ty
Với người tham gia
Tham gia vào kênh bán hàng trực tiếp người bán chỉ cần đầu tư một số vốn ban đầu nhỏ và cho phép họ làm việc linh hoạt và không bị gò bó về thời gian. Quan trọng nhất, bạn có được nguồn thu nhập không giới hạn mà bạn không cần phải chia sẻ nguồn doanh thu đó với bất kỳ ai.
Với xã hội
Hình thức bán hàng trực tiếp này là 1 trong những cách hữu ích trong việc làm tăng trưởng kinh tế và giải quyết vấn đề việc làm. Nó có thể đáp ứng nhu cầu việc làm của hầu hết người lao động hiện nay, điều này sẽ làm giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Xem thêm: Tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống bán hàng
Nhược điểm của bán hàng trực tiếp
Với doanh nghiệp
Một công ty có kênh bán hàng trực tiếp có một số lượng lớn các nhà phân phối, điềuu này mang lại lợi ích đáng kể về mặt tạo ra doanh thu. Tuy nhiên, điều này càng khiến các doanh nghiệp sẽ khó kiểm soát hành vi của các nhà bán lẻ.
Trên thực tế, có khá nhiều người với kiến thức kinh doanh kém, cuối cùng lại mua phải hàng không bán được. Tại thời điểm này, họ bắt đầu lo lắng vì nghĩ rằng họ đang bị lợi dụng bởi doanh nghiệp. Do đó, trừ khi một công ty kiểm soát tất cả những nhà phân phối của mình, thì rất khó để bảo vệ danh tiếng của mình.
Với người bán
Bán hàng trực tiếp có khá nhiều cạnh tranh. Đối với những người bán hàng online, nếu họ không có các kỹ năng bán hàng trên mạng Internet, họ sẽ khó có được thu nhập cao. Ngoài ra, do nhiều tài sản mua bán trực tiếp bất hợp pháp xuất hiện trong xã hội, nên rất dễ bị dư luận đánh lừa và có xu hướng bị đánh đồng với hành vi lừa đảo. Ngành công nghiệp này không thể tồn tại trừ khi chúng ta phá bỏ các rào cản xã hội.
Các kênh bán hàng trực tiếp hiệu quả nhất
Facebook là một trong những kênh bán hàng trực tiếp theo hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến nhất tại Việt Nam. Bạn có thể sử dụng các hình thức khác nhau để bán hàng trên Facebook. Có thể kể đến như bán hàng qua trang Facebook cá nhân, trang người hâm mộ, nhóm Facebook hoặc Messenger.
Facebook là một trong những kênh bán hàng trực tiếp theo hình thức mua sắm
Zalo
Zalo là một thị trường tiềm năng với số dùng Việt Nam hơn 60 triệu người. Nó cũng có tổng cộng khoảng 100 triệu người dùng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy đây chắc chắn sẽ là một trong những kênh bán hàng trực tiếp tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Website
Trang web là một trong những kênh bán hàng trực tiếp theo hình thức mua sắm trực tuyến tốt nhất mà bạn nên sử dụng vào năm 2022. Trong thực tế, nhiều khách hàng đánh giá rằng khi họ thấy một trang web bán hàng được đầu tư chuyên nghiệp, họ sẽ gia tăng mức độ tin tưởng hơn. Điều này là tăng uy tín cho doanh nghiệp và thúc đẩy quyết định mua hàng của người dùng được đưa ra nhanh hơn.
Xem thêm: 4 cách lập website bán hàng chuyên nghiệp, miễn phí và nhanh chóng
Bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử
Trong những năm gần đây, thị trường Việt Nam đã được nhiều sàn thương mại điện tử lớn cả khu vực và trong nước đầu tư nên bán hàng qua các sàn thương mại điện tử cũng đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người kinh doanh online.
Nếu bạn đang có ý định mở rộng phương thức bán hàng để tăng doanh số thì sàn TMĐT B2B hahana.vn là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Halana.vn là sàn thương mại điện tử tiên phong các giải pháp chuyển đổi số ngành công nghiệp, được thành lập vào năm 2019. Tuy thành lập chưa lâu nhưng với hệ thống mua bán hàng B2B hiện đại và nhiều công cụ hỗ trợ nên đang được nhiều doanh nghiệp B2B lựa chọn.
Xem chi tiết và đăng ký: trở thành nhà bán tại Halana.vn
Kết luận
Trên đây là những thông tin mà Halana đã chia sẻ về bán hàng trực tiếp là gì và các kênh bán hàng trực tiếp phổ biến. Hy vọng bạn sẽ có những thông tin bổ ích qua bài viết này.