Lợi ích của sơ đồ quy trình bán hàng đối với doanh nghiệp
Kiến thức (update) | 14 - 12 - 2022
Nội dung chính
Sơ đồ quy trình bán hàng giúp doanh nghiệp có một khuôn khổ hoàn chỉnh để phát triển doanh số và quản lý bán hàng một cách hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn trong việc chốt giao dịch với khách hàng và tăng doanh thu đáng kể. Cùng Halana tìm hiểu vai trò của sơ đồ quy trình bán hàng nhé!
Sơ đồ quy trình bán hàng là gì?
Sales Process Diagram là tên tiếng anh của sơ đồ quy trình bán hàng, nó là một tập hợp các bước được xác định rõ ràng cho phép nhóm bán hàng của bạn chuyển các khách hàng từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng cuối cùng một cách hiệu quả và dễ dàng.
Sơ đồ quy trình bán hàng thường sẽ được các công ty sắp xếp hợp lý thành 5 đến 7 bước, với sự thay đổi liên tục tùy thuộc vào công ty hoặc các ngành và chuyên môn khác nhau.
Sơ đồ quy trình bán hàng
Các công ty tạo ra sơ đồ quy trình bán hàng tốt sẽ giúp nhân viên bán hàng của họ làm việc nhất quán, chốt giao dịch với khách hàng và hoàn thành đơn đặt hàng nhanh hơn . Sơ đồ quy trình bán hàng thường bao gồm các hoạt động sau:
- Thiết lập, phát triển và duy trì mối quan hệ giữa công ty và khách hàng.
- Hỗ trợ phòng kinh doanh triển khai các chiến lược marketing hiệu quả.
- Tối ưu hóa chi phí tìm kiếm khách hàng mới đồng thời tăng tỷ lệ giữ chân các khách hàng cũ của công ty.
- Tăng trưởng doanh số bán hàng.
Xem thêm: Đăng ký trở thành nhà bán hàng
Vai trò của sơ đồ quy trình bán hàng
Một sơ đồ quy trình bán hàng là rất quan trọng đối với mọi công ty. Các công ty muốn tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận cần lập sơ đồ quy trình bán hàng phù hợp với quy mô công ty, đặc điểm kinh doanh, đặc điểm của sản phẩm dịch vụ,… Hãy cùng điểm qua một số vai trò của sơ đồ quy trình bán hàng sau đây:
Dễ dàng tạo các chiến lược để thúc đẩy và cải tiến
Khi tất cả mọi người trong nhóm bán hàng cùng cộng tác trên một sơ đồ quy trình bán hàng, các công ty có thể dễ dàng hiểu được giá trị và lợi ích cũng như những khó khăn và thách thức ở mỗi bước của quy trình. Từ đó, doanh nghiệp có thể nhanh chóng tìm ra những giải pháp hữu hiệu để cải thiện sơ đồ quy trình bán hàng của mình.
Mang lại hiệu quả trong việc bán hàng
Một sơ đồ quy trình bán hàng tốt có thể giúp cải thiện hiệu quả bán hàng tổng thể. Nó giúp các doanh nghiệp nhanh chóng loại bỏ những khâu thừa thãi, không cần thiết để tập trung vào các chiến lược, chiến thuật bán hàng mang lại nhiều hiệu quả nhất.
Một sơ đồ quy trình bán hàng tốt có thể giúp cải thiện hiệu quả bán hàng tổng thể
Hỗ trợ xây dựng quy trình bán hàng tối ưu
Một sơ đồ quy trình bán hàng tốt có thể giúp một công ty xây dựng một quy trình bán hàng tối ưu. Sơ đồ quy trình bán hàng khi càng cụ thể, rõ ràng thì công ty càng dễ dàng cung cấp cho từng nhân viên, các bộ phận liên quan, công ty càng dễ dàng nhanh chóng tìm ra lỗi và thực hiện các biện pháp đối phó, cải thiện trong trường hợp có sai sót.
Xem thêm: Tìm hiểu xu hướng bán hàng đa kênh mới nhất hiện nay
Cung cấp cho các khách hàng trải nghiệm tốt hơn
Hầu hết khách hàng đều cảm thấy an tâm và hài lòng khi thực hiện giao dịch, mua bán các đơn hàng số lượng lớn với một công ty có quy trình bán hàng bài bản và hiệu quả. Điều này cũng giúp việc xây dựng những mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng và doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn.
Hầu hết khách hàng đều cảm thấy an tâm và hài lòng khi thực hiện giao dịch
Lợi ích của sơ đồ quy trình bán hàng đối với doanh nghiệp
Các công ty muốn tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận cần lập sơ đồ quy trình bán hàng phù hợp với quy mô công ty, đặc điểm kinh doanh, đặc điểm của sản phẩm dịch vụ, … Bằng cách xây dựng một bản đồ quy trình bán hàng tốt, các công ty có thể thu được nhiều lợi ích to lớn như:
Biết mức bán hàng hiện tại của bạn
Bằng cách tạo một sơ đồ quy trình bán hàng rõ ràng và thống nhất, các công ty có thể hiểu quá trình bán hàng đã tiến triển như thế nào và có được cái nhìn tổng quan về hiệu quả đạt được.
Ví dụ, nếu cửa hàng của bạn đang có doanh số thấp, bạn cần có chiến lược để chiếm được lòng tin của khách hàng và tự tạo ra mong muốn và nhu cầu mua hàng của họ.
Hoặc nếu doanh nghiệp của bạn đang ở mức bán hàng bằng các hệ thống thì cũng cần có những chiến lược để khách hàng phải hoàn toàn trung thành, không những họ tự tìm đến mà còn thay cho doanh nghiệp quảng bá đến nhiều người hơn nữa.
Tăng trưởng doanh số bán hàng
Một sơ đồ quy trình bán hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng phân loại và phân tích hành vi của khách hàng trong quá trình mua hàng, từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra các hoạt động tương tác, tiếp cận phù hợp với khách hàng ở từng giai đoạn mua hàng (ví dụ: như gọi điện thoại, gặp gỡ trực tiếp hay viết email,…).
Dần dần, các khách hàng tiềm năng này của công ty là những khách hàng cuối cùng không chỉ mua hàng mà còn quay lại, gắn bó với công ty, trung thành với công ty và giúp công ty ngày càng tạo ra nhiều doanh số bán hàng hơn.
Giảm bớt thách thức cho doanh nghiệp
Một sơ đồ quy trình bán hàng tốt sẽ giúp các công ty dễ dàng hiểu được những thách thức ở mỗi bước bán hàng. Tất cả các thành viên trong nhóm, không chỉ trưởng nhóm, có thể góp phần giảm thiểu những vấn đề khó khăn đó để tăng hiệu quả trong toàn bộ phận.
Kết luận
Việc hiểu rõ và xây dựng nên sơ đồ quy trình bán hàng phù hợp cho quy mô công ty, đặc trưng của mỗi ngành nghề, đặc điểm của các sản phẩm – dịch vụ,… thực sự rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Bài viết trên Halana đã chia sẻ những thông tin về vai trò và lợi ích của sơ đồ quy trình bán hàng, hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích.
Ngoài ra, nếu quý khách hàng muốn gia tăng doanh số thì 1 trong những sàn TMĐT B2B ở Việt Nam luôn giải quyết được các vấn đề khó khăn này cùng tìm hiểu và đăng ký vào link bên dưới để trải nghiệm rõ hơn.
Link đăng ký : Đăng ký bán hàng cùng Halana