Các loại hình Thương mại điện tử hiện nay

Hiện nay có nhiều hình thức tham gia cũng như cách phân chia các hình thức trong thương mại điện tử .Nếu phân chia theo đối tượng tham gia ở Việt Nam thì có 2 đôi tượng chính đó là: Doanh nghiệp (B – Business) và Khách hàng (C – Customer hay Consumer).

Nếu kết hợp đôi một 2 đối tượng này sẽ có hình thức theo đối tượng tham gia: B2C, B2B, G2B, C2B, C2C.

Các hình thức thương mại điện tử

  1. Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), ví dụ (Halana)
  2. Doanh nghiệp với khách hàng (B2C)
  3. Doanh nghiệp với nhân viên (B2E)
  4. Khách hàng với khách hàng (C2C)
  5. Khách hàng với doanh nghiệp (C2B)

Xem thêm: Thương mại điện tử là gì?

Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam

Mô hình thương mại điện tử B2B

B2B là viết tắt của thuật ngữ Business To Business trong tiếng Anh – mô hình B2B tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ từ doanh nghiệp này tới một doanh nghiệp khác qua các sàn thương mại điện tử, hoặc các website hoặc kênh thương mại điện tử của từng doanh nghiệp.

Thương mại điện tử B2B.

Trong khi nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này là nhà cung cấp dịch vụ, bạn sẽ tìm thấy các công ty phần mềm, công ty cung cấp và nội thất văn phòng, công ty lưu trữ tài liệu và nhiều mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác đều trong nhóm này. Ngoài ra, phần lớn các công ty thuộc danh mục này là các nhà cung cấp dịch vụ.

Mô hình thương mại điện tử B2C

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C là viết tắt của Business to Customer – doanh nghiệp bán hàng trực tiếp tới khách hàng cuối cùng. Khác với mô hình B2B, khi đối đối tượng giao dịch và mua hàng là giữa các doanh nghiệp hay có thể gọi là bán sỉ, mô hình bán hàng B2C là mô hình bán lẻ truyền thống, nơi một doanh nghiệp bán cho các cá nhân trên website thương mại điện tử hoặc qua các kênh giao dịch.

Mô hình thương mại điện tử C2C

B2B và B2C là những khái niệm khá trực quan đối với hầu hết chúng ta, nhưng ý tưởng về C2C thì khác. Được tạo ra bởi sự phát triển của ngành thương mại điện tử và niềm tin của người tiêu dùng ngày càng tăng đối với mô hình bán hàng trực tuyến, các trang web và ứng dụng này cho phép khách hàng giao dịch, mua và bán các mặt hàng để đổi lấy một khoản hoa hồng nhỏ trả cho trang web. Mở một trang web C2C cần lập kế hoạch cẩn thận.

Mô hình thương mại điện tử C2C.

Những khởi đầu lịch sử

  1. Sau đó, sau khi Arpanet ra đời vào cuối những năm 60, web mở cửa cho công chúng vào đầu những năm 90. Đã 30 năm!
  2. Các cửa hàng trực tuyến đầu tiên xuất hiện vào năm 1995. Amazon và eBay khai trương cửa hàng trực tuyến tương ứng vào năm 1995.
  3. Các trang thương mại điện tử Taobao và Tmall của Alibaba lần lượt ra đời vào năm 2003 và 2008.
  4. Các cửa hàng trực tuyến, ở phía Tây hoặc phía Châu Á, đều đã trưởng thành.

Xem thêm: Sự khác nhau giữa B2B và B2C

Tìm kiếm và các con số biết nói

  1. 60% tìm kiếm sản phẩm mới bắt đầu trên Google, Amazon, Baidu và Yandex
  2. Phiên tìm kiếm trên Google trung bình chỉ kéo dài dưới một phút.
  3. 50% các tìm kiếm trên Google “gần tôi” được thực hiện qua thiết bị di động dẫn đến một lượt ghé thăm cửa hàng.
  4. 86% người tra cứu vị trí của doanh nghiệp trên Google Maps
  5. 70% khách hàng ghé thăm cửa hàng dựa trên thông tin tìm thấy trực tuyến.
  6. Từ 20% đến 25% lưu lượng truy cập không phải trả tiền chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.
Share.
Leave A Reply

Exit mobile version